Đường dẫn truy cập

Vedan đồng ý bồi thường cho nông dân Việt Nam


Công ty bột ngọt Vedan của Đài Loan đồng ý bồi thường cho nông dân Việt Nam vì đã xả nước thải trái phép vào một con sông ở miền nam Việt Nam trong hơn một thập niên.

Hãng thông tấn Đức trích lời các viên chức của Vedan và nông dân cho biết như thế hôm thứ Năm.

Một luật sư của Vedan, ông Hoàng Như Vinh, nói rằng 'dựa trên cơ sở trách nhiệm nhân đạo đối với xã hội, công ty Vedan đề nghị một giải pháp để chia sẻ thiệt hại của nông dân ở một mức độ nào đó'. Ông Vinh nói thêm rằng để nhận được hỗ trợ từ Vedan, các nông dân phải đồng ý không kiện công ty này.

Ông Trần Văn Quảng, Chủ tịch Hội Nông dân Đồng Nai, cho biết Hội này chỉ đồng ý là Vedan sẽ trả tiền cho những nông dân bị thiệt hại, nhưng đôi bên chưa đạt được thỏa thuận về vấn đề là trả bao nhiêu và khi nào mới trả.

Ông Quảng nói thêm rằng công ty Vedan có nói rõ là chỉ những nông dân nào chứng minh cho công ty và giới hữu trách địa phương là có thiệt hại mới nhận được tiền hỗ trợ.

Cho đến nay, khoảng 8,000 nông dân ở Sài Gòn, Đồng Nai, và Bà rịa-Vũng tàu đã nộp đơn cho chính phủ để đòi Vedan bồi thường.

Ông Nguyễn Văn Phụng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Hồ chí Minh, cho biết khoản tiền bồi thường mà dân chúng yêu cầu nằm trong khoảng từ 200 triệu đồng, tương đương với 11,500 đô la, cho tới hơn 1 tỉ đồng, tương đương với 58,000 đô la. Ông cho biết thêm rằng cuộc thương lượng về kế hoạch bồi thường sẽ mất nhiều thời gian và đôi bên rốt cuộc vẫn có thể phải nhờ tòa án phân xử.

Từ giữa thập niên 1990 cho tới năm 2008, hãng bột ngọt Vedan ở tỉnh Đồng Nai đã lén lút xả nước thải chưa qua xử lý vào sông Thị Vải, gây thiệt hại nghiêm trọng cho việc nuôi cá nuôi tôm của nông dân trong vùng.

Tháng 10 vừa qua, Vedan đã bị giới hữu trách Việt Nam ra lệnh tạm ngưng hoạt động và nộp phạt 7,7 triệu đô la.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG