Đường dẫn truy cập

Ðô đốc Blair: Trung Quốc ngày càng 'hung hăng'


Giám đốc Tình báo Quốc gia, Ðô đốc hải quân hồi hưu Dennis Blair, nói rằng một vụ tranh chấp giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc có liên quan đến một tàu hải quân Mỹ trong biển Nam Trung Quốc mang tính cách nghiêm trọng nhất kể từ khi xảy ra vụ một chiếc máy bay trinh sát của Hoa Kỳ đụng phải một phản lực cơ của quân đội Trung Quốc gần đảo Hải Nam cách đây 8 năm. Ông Blair đưa ra nhận định này trước một ủy ban Thượng viện hôm qua, theo ghi nhận của thông tín viên đài VOA Deborah Tate trong bài tường thuật từ trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ.

Cuộc điều trần của Đô đốc Dennis Blair diễn ra hai ngày sau khi xảy ra sự cố trong đó Ngũ Giác Đài nói là 5 chiếc tàu của Trung Quốc đã gây khó khăn cho một tàu thăm dò của Hải quân Hoa Kỳ trong hải phận quốc tế.

Trung Quốc nói rằng Hoa Kỳ đã vi phạm luật quốc tế và luật của Trung Quốc, vì cho rằng chiếc tàu của Hoa Kỳ đã tiến vào nơi mà Trung Quốc gọi là Đặc khu Kinh tế mà không được phép của Bắc Kinh.

Hoa Kỳ lập luận rằng tàu quân sự của các nước khác không cần xin phép để thực hiện các hoạt động trong trong Đặc khu Kinh tế của quốc gia trên bờ.

Đô đốc Blair nói rằng sự cố này nêu bật chủ trương quân sự hung hăng mà Trung Quốc đã biểu hiện trong những năm gần đây.

Ðô đốc Blair nói: “Trong nhiều năm qua, họ đã ngày càng trở nên hung hăng hơn trong việc khẳng định chủ quyền Đặc khu Kinh tế, mà như đã nêu rõ, là quá đáng chiếu theo bất cứ quy ước quốc tế nào. Sự cố mới nhất này liên quan đến những tàu đánh cá và một tàu của Hải quân Mỹ là sự cố nghiêm trọng nhất mà chúng ta chứng kiến kể từ năm 2001.”

Trong sự cố hồi tháng 4 năm 2001, một máy bay trinh sát của Hoa Kỳ đã đụng phải một máy bay phản lực của quân đội Trung Quốc ngoài khơi đảo Hải Nam, làm phi công Trung Quốc thiệt mạng, và buộc máy bay của Mỹ phải đáp xuống đảo này.

Trong khi đó, giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng, thiếu tướng Michael Maples, nói với Ủy ban Quân vụ Thượng viện rằng Trung Quốc đang tăng cường khả năng thực hiện các chiến dịch quân sự dọc theo bờ biển của họ.

Tướng Maples nói: “Họ đang xây dựng và xử lý các hệ thống vũ khí tinh vi và thử nghiệm các chủ thuyết mới mà họ tin rằng sẽ giúp họ thắng thế trong các cuộc xung đột khu vực.”

Tướng Maples nói rằng Trung Quốc cũng đang thủ đắc các hệ thống phòng không tinh vi của Nga.

Tướng Maples nói: “Theo quan điểm phòng không, thì Trung Quốc đã khai triển một khả năng phòng vệ sâu rộng, tối tân, có lớp lang và đang cố gắng thủ đặc thêm các khả năng phòng vệ có tầm hoạt động tới 400 kilomet. Sự kiện này tác động đáng kể đến các hoạt động mà Hoa Kỳ có thể tiến hành trong khu vực. Nói thẳng ra, chính Nga là nước khai triển phần lớn các hệ thống đó.”

Mặc dù có thể nghi ngại sự leo thang quân sự của Trung Quốc, Hoa Kỳ vẫn hoan nghênh sự đóng góp của Trung Quốc trong các nỗ lực chống hải tặc ngoài khơi Somalia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG