Đường dẫn truy cập

Quốc hội Mỹ tiếp tục thảo luận về dự luật chi tiêu của liên bang


Hôm thứ sáu tuần trước, Thượng viện Hoa Kỳ đã hoãn lại cuộc biểu quyết chung cuộc dự luật 410 tỉ đôla để tài trợ cho chính phủ liên bang trong năm tài chính hiện nay. Các thượng nghị sĩ thuộc cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đã tỏ ra dè dặt đối với trên 8,000 dự án chi tiêu của các địa phương, tổng cộng lên tới trên 7 tỉ đôla. Thông tín viên đài VOA Julia Ritchey tại Washington ghi nhận chi tiết trong bài tường trình chi tiết sau đây.

Hôm nay, Quốc hội Hoa Kỳ sẽ tiếp tục thảo luận về dự luật chi tiêu của liên bang, mà một số thành viên đảng Cộng hòa và Dân chủ chỉ trích là dự chi quá nhiều cho các dự án đặc biệt mà các nhà lập pháp thường dùng để đưa tiền về cho các khu vực bầu cử của họ.

Năm ngoái, Quốc hội đã không thông qua dự luật này vì lúc đó Tổng thống George Bush dọa sẽ phủ quyết. Giờ đây, một số người nêu thắc mắc là liệu Tổng thống Barack Obama có vi phạm lời cam kết trong lúc vận động bầu cử là xét kỹ từng khoản một để xem có sự chi tiêu phí phạm hay không.

Thượng nghị sĩ John McCain của đảng Cộng hòa, người nổi tiếng hay chế nhạo những dự án đặc biệt dành cho các địa phương là những khoản chi cho các đơn vị cử tri của các nhà lập pháp, nói với chương trình Fox News rằng Tổng thống Obama nên dẹp hẳn dự luật này.

Ông McCain nói: "Thực tế là các khoản dự chi này là không cần thiết, không ai muốn có, và không phải là vấn đề của năm ngoái. Đó là số tiền sẽ được chi dùng ngay khi Tổng thống ký thành luật và ông ấy không nên ký dự luật đó mà nên phủ quyết và trả ngay về cho quốc hội.”

Thượng nghị sĩ McCain thừa nhận rằng việc dự chi cho các chương trình địa phương là một vấn đề của cả hai đảng; khoảng 40% các dự án vừa kể do các đại biểu thuộc cùng đảng Cộng hòa của ông đề xuất. Trong số các vị này có Thượng nghị sĩ Richard Shelby của bang Alabama, là người cho rằng việc bao gồm các dự án đặc biệt này không gây trở ngại cho ngân sách của chính phủ.

Ông Shelby nói: “Rất nhiều người biểu quyết chấp thuận dự luật kích thích kinh tế, một chương trình tài trợ cho những người không trả được nợ nhà, đó là chương trình trị giá 1,500 tỉ đôla. Giờ đây những người này lại nói rằng chúng ta không nên thông qua dự luật 400 tỉ chi tiêu dành cho chính phủ. Theo tôi chúng ta nên cấp ngân khoản cho chính phủ tiếp tục công tác.”

Một đại biểu khác của đảng Cộng hòa, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, người đã đề xuất tới 53 dự án đặc biệt dành cho bang South Carolina, bênh vực tiến trình đưa tiền về cho bang nhà của ông.

Ông Graham nói: “Tôi nghĩ rằng trong tư cách một Thương nghị sĩ Hoa Kỳ, tôi phải có khả năng đưa tiền trở lại cho bang nhà của tôi, miễn là việc đó có lý và minh bạch.”

Tổng cộng số dự án chi tiêu đặc biệt chiếm không tới 2% ngân khoản dự chi của chính phủ. Thượng nghị sĩ Graham và các thượng nghị sĩ khác nói rằng họ tin là dự luật sẽ được thông qua trong tuần này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG