Đường dẫn truy cập

VN khám phá vụ buôn lậu ngà voi lớn nhất từ trước tới nay


Giới hữu trách Việt Nam phát giác vụ buôn lậu 7 tấn ngà voi từ Tanzania, được xem là vụ buôn lậu ngà voi lớn nhất từ trước tới nay.

Tường thuật hôm thứ hai của tờ This Day ở Dar Es Salaam cho biết: hơn 200 cặp ngà voi trị giá khoảng 10 triệu rưỡi đô la đã được hải quan ở Hải Phòng tìm thấy hôm thứ sáu trong một container giấy vụn phế liệu, nhập từ Tanzania thông qua Malaysia.

Giới hữu trách Việt Nam đang liên lạc với chủ lô hàng là Công ty Phúc Thiên Ngân ở Hải Phòng do ông Vũ Ngọc Tuấn làm giám đốc. Cảnh sát cho biết ông này đã bỏ trốn.

Theo bản phúc trình công bố hồi tháng hai của tổ chức Traffic, một tổ chức quốc tế chuyên theo dõi nạn buôn lậu động vật hoang dã, Việt Nam có thể là nơi mà ngà voi được bán với giá cao nhất thế giới, với ngà voi nguyên chiếc được bán với giá từ 5 đến 7 ngàn đô la mỗi ký.

Tệ nạn này đã khiến cho số lượng voi ở Việt Nam, Lào và Kampuchea giảm từ 6,250 con vào cuối thập niên 1980 xuống còn 1,510 con vào năm 2000.

Theo tổ chức Traffic, Việt Nam đã cấm mua bán ngà voi từ năm 1992, nhưng các cửa hàng vẫn được phép bán ngà voi đã có trước năm 1992; và điều này tạo ra một khe hở cho các hoạt động mua bán ngà voi trái phép.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG