Đường dẫn truy cập

TT Obama sẽ đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ


Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Hillary Clinton nói rằng Tổng thống Barack Obama sẽ đi thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng tới, trong khi Hoa Kỳ đang làm việc để cải thiện các mối quan hệ đã bị thương tổn giữa 2 nước vì cuộc chiến Iraq.

Ngoại trưởng Clinton đưa ra tuyên bố này hôm thứ bảy sau các cuộc hội đàm với các nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ - Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan và Ngoại trưởng Ali Babacan tại thủ đô Ankara.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ nói rằng chuyến công du của Tổng thống Obama phản ánh việc Hoa Kỳ xem trọng tình hữu nghị của Thổ Nhĩ Kỳ.

Quan hệ giữa 2 nước trở nên căng thẳng dưới chính quyền của Tổng thống Bush. Quốc gia có đa số dân là người Hồi giáo này từ chối không cho Hoa Kỳ sử dụng nước họ để mở các cuộc tấn công Iraq khi lực lượng do Hoa Kỳ chỉ huy tiến vào Iraq hồi năm 2003.

Ngoại trưởng Clinton đã bày tỏ sự cảm kích về các nỗ lực của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vãn hồi hòa bình trong vùng Trung Đông.

Ngoại trưởng Clinton bày tỏ sự cảm kích đối với Thủ tướng và Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ về vai trò của họ làm trung gian điều giải giữa Syria và Israel.

Bà cũng ca ngợi vai trò của các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ ở Afghanistan và đã thảo luận với các quan chức nước này về cuộc chiến chống khủng bố.

Trước đây trong tuần Ngoại trưởng Babacan nói rằng chính phủ của ông sẵn sàng cho phép Hoa Kỳ sử dụng các căn cứ quân sự và các hải cảng của Thổ Nhĩ Kỳ để triệt thoái binh sĩ ra khỏi Iraq. Tuy nhiên ông nói rằng cho đến giờ thì chưa có yêu cầu nào được đưa ra.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG