Đường dẫn truy cập

VN sẽ phát hành 1 tỉ đôla trái phiếu chính phủ trong năm 2009


Việt Nam hy vọng sẽ huy động được 1 tỉ đô la trong năm nay thông qua đợt phát hành trái phiếu bằng Mỹ kim, và có phần chắc đợt bán trái phiếu đầu tiên sẽ được thực hiện vào cuối tháng Ba hoặc đầu tháng Tư.

Bản tin của Reuters trích lời một giới chức Bộ Tài chính nói rằng Bộ Tài chính và ngân hàng trung ương đang soạn thảo chi tiết về kế hoạch phát hành trái phiếu này.

Hồi đầu tuần này, Ngân hàng trung ương đã đề nghị các ngân hàng thương mại trong đó có cả các ngân hàng nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam cho biết kế hoạch tham gia mua trái phiếu bằng đồng đô la của họ, nhằm đảm bảo ổn định thị trường.

Ngân hàng trung ương đã đề nghị các ngân hàng này cung cấp thông tin về dự định mua trái phiếu đáo hạn và trái phiếu trả lãi định kỳ cũng như số lượng trái phiếu mà họ dự định mua vào tháng Ba, tháng Tư và tháng Năm.

Reuters cũng trích lời Thứ trưởng Tài Chính Nguyễn Công Nghiệp đăng trên Báo Đầu tư Chứng khoán ngày hôm nay nói rằng Bộ tài chính và ngân hàng trung ương muốn bắt đầu phát hành trái phiếu vào ngày 15 tháng Ba, tuy nhiên dự định này có phần chắc sẽ không thực hiện được.

Ông Nghiệp cho biết số tiền huy động được từ việc phát hành trái phiếu sẽ được sử dụng để nhập khẩu thiết bị cho các dự án xây dựng nhà máy nhiệt điện.

Theo truyền thông nhà nước thì những trái phiếu này sẽ được niêm yết trên sở giao dịch chứng khoán.

Các giới chức ngân hàng cho hay một số ngân hàng nước ngoài đã tỏ ý muốn mua trái phiếu nếu mức lãi suất cho trái phiếu trả lãi định kỳ hàng năm từ 6,5% đến 7% một năm.

Năm 2005, Việt Nam đã huy động được 750 triệu đô la từ nguồn tiền trên thị trường vốn quốc tế với việc phát hành trái phiếu chính phủ. Chính phủ cũng đã chấp thuận một đợt phát hành trị giá 1 tỉ đô la vào năm 2007, tuy nhiên việc bán đợt trái phiếu chưa từng được thực hiện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG