Đường dẫn truy cập

Ổn định xã hội: Mối quan tâm lớn của chính phủ TQ


Trong lúc Quốc hội Trung Quốc kết thúc ngày họp thứ nhì của cuộc phiên họp hàng năm, các giới chức Trung Quốc tỏ ý cho biết ưu tiên hàng đầu của họ là làm cho khối dân 1 tỉ 300 người được cảm thấy hài lòng. Trong khi đó, các tổ chức nhân quyền cho biết giới hữu trách Trung Quốc đã gia tăng các hoạt động đàn áp những người bất đồng chính kiến ở Bắc Kinh và nhiều nơi khác trên cả nước. Từ Bắc Kinh, thông tín viên Stephanie Ho của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Kế hoạch kích thích kinh tế có nhiều tham vọng của Trung Quốc tập trung vào việc chi tiêu cho các dự án cơ sở hạ tầng và những chương trình xã hội để giảm bớt tác động của sự suy thoái kinh tế toàn cầu và để ngăn chặn những vụ rối loạn có thể xảy ra.

Tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh ngày hôm nay, Chủ nhiệm Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia, ông Trương Bình đã cho biết một số chi tiết về việc những khoản tiền này sẽ được sử dụng như thế nào.

Theo lời ông Trương Bình, một số ngân khoản trong kế hoạch kích thích của chính phủ sẽ được dùng cho công tác giáo dục và trợ cấp nhà ở. Ông cũng nói rằng số tiền này sẽ được dùng cho những dự án cơ sở hạ tầng, như xây cầu, và cho các dự án môi trường.

Trong bài diễn văn đọc tại quốc hội ngày hôm qua, Thủ tướng Ôn Gia Bảo nói rằng ổn định xã hội là một mối quan tâm lớn của chính phủ.

Các số liệu chính thức cho thấy hiện có khoảng 20 triệu công nhân bị sa thải và con số này có thể gia tăng nếu tình hình kinh tế trở nên tệ hại hơn.

Các biện pháp an ninh nghiêm nhặt đang được áp dụng trong lúc phiên họp hàng năm của quốc hội diễn ra.

Bà Sharon Hom thuộc tổ chức Nhân quyền Trung Quốc, có trụ sở ở New York, cho biết rằng giới hữu trách Bắc Kinh thường tăng cường các biện pháp an ninh khi có những hội nghị quan trọng. Nhưng bà nói thêm rằng năm nay chiến dịch đàn áp nhắm vào những người bất đồng chính kiến có phần dữ dội hơn so với những năm trước và tác động tới nhiều thành phần dân chúng hơn.

Bà Hom nói: "Những gì mà chúng tôi nhận thấy là những vụ đàn áp không chỉ xảy ra ở Bắc Kinh mà còn ở Sơn Tây và những vùng khác, nhắm vào những nhóm người khiếu kiện thuộc những thành phần khác nhau – từ những nông dân khiếu kiện vì đất đai bị tịch thu cho tới những nạn nhân của các vụ lường gạt và những vụ bê bối khác, và những nhân vật tranh đấu lâu nay vẫn ra sức bênh vực cho quyền lợi của người dân."

Báo cáo mới nhất của Tổ chức Nhân quyền Trung Quốc cho biết một người khiếu kiện tên Vương Tú Trinh, 64 tuổi, đã bị cảnh sát ở Bắc Kinh bắt giữ và đánh đập. Bà Vương đã yêu cầu chính phủ điều tra về một vụ lường gạt đầu tư năm 1998 khiến cho bà và nhiều công nhân khác bị mất hàng chục triệu đô la.

Bà Sharon Hom cho biết mục tiêu của những hành vi đàn áp của chính phủ Trung Quốc là tìm cách duy trì trật tự xã hội.

Bà Hom nói: "Họ đang tìm cách đưa ra một thông điệp rõ ràng. Đó là cần phải kiểm soát. Tôi nghĩ rằng họ muốn gởi một thông điệp tới những người bênh vực cho quyền lợi của dân chúng rằng họ đang bị theo dõi, và một thông điệp cho những người khiếu kiện là họ sẽ bị trừng trị một cách nghiêm khắc."

Quốc hội Trung Quốc, còn có tên chính thức là Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc, gồm khoảng 3,000 đại biểu. Những nhân vật này có nhiệm vụ phê chuẩn những quyết định của Đảng Cộng Sản Trung Quốc.

Phiên họp năm 2009 của cơ quan này sẽ kết thúc vào ngày 13 tháng 3.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG