Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ mời Iran tham dự hội nghị về Afghanistan


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã đưa ra đề nghị mời Iran tham dự một hội nghị bàn về vấn đề Afghanistan được ấn định vào ngày 31 tháng 3.

Trong một cuộc họp của NATO tại Brussels, bà Clinton đề nghị điều mà bà gọi là một hội nghị của 10 nước lớn trong đó có thể bao gồm các nước láng giềng của Afghanistna như Iran, các thành viên khối NATO và các nước cấp viện.

Theo bà Clinton thì cũng có những lãnh vực không những chỉ có thể mà cần phải hợp tác với Nga như cấm phổ biến vũ khí hạt nhân, kiểm soát vũ khí, chống khủng bố và hải tặc.

Ngoại trưởng Clinton cho biết: Hoa Kỳ tin là một nỗ lực trong khu vực là quan yếu cho việc đối phó với chủ nghĩa cực đoan ở Afghanistan và Pakistan.

Địa điểm của cuộc họp chưa được loan báo nhưng bà Clinton đề nghị Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon mở hội nghị cấp bộ trưởng này.

Bà cũng đề nghị đặc sứ của Liên hiệp quốc đặc trách vấn đề Afghanistan là ông Kai Eide chủ trì tiến trình hội nghị.

Các bộ trưởng trong khối NATO đã duyệt xét tình hình Afghanistan trước khi diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới tại nước này và đồng ý là cần phải giúp đỡ nhà chức trách Afghanistan đem lại an ninh để bảo đảm cho cuộc bầu cử diễn ra trong tự do và công bằng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG