Đường dẫn truy cập

Mùa giải thứ nhì của liên đoàn cricket Ấn Ðộ gặp trở ngại


Những lo ngại về tình hình an ninh đang gây trở ngại cho mùa giải thứ nhì của một liên đoàn cricket Ấn Ðộ mới được thành lập. Bộ trưởng nội vụ Ấn Độ cho hay các trận đấu có thể sẽ không diễn ra như kế hoạch vì các lực lượng tinh nhuệ nước này sẽ phải bảo đảm an ninh cho cuộc bầu cử Quốc hội. Sở dĩ có mối lo ngại này là do đã xảy ra vụ tấn công nhắm vào các cầu thủ cricket của Sri Lanka ở Lahore, Pakistan hồi đầu tuần này. Thông tín viên đài VOA Steve Herman ở New Delhi gởi về bài tường trình chi tiết sau đây.

An ninh cho cuộc bầu cử được đặt trên thể thao. Đó là những gì mà Bộ trưởng nội các phụ trách an ninh nội địa Ấn Độ nói với các giới chức của giải Ngoại hạng Ấn Độ còn gọi là IPL. Mùa giải cricket thứ nhì dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 10 tháng Tư đến ngày 24 tháng 5 ở 8 thành phố. Trong khi đó vào giữa tháng Tư và giữa tháng Năm Ấn Độ sẽ tiến hành cuộc bầu cử toàn quốc đầu tiên sau năm năm.

Phát biểu trước các thông tín viên ở Hyderabad ngày hôm nay, Bộ trưởng nội vụ Palaniappan Chidambaram đã gọi đó là sự mâu thuẫn không thể chấp nhận được về mặt an ninh.

Ông Chidambaram nói: "Các trận tranh tài cricket diễn ra ở Ấn Độ là hoàn toàn an toàn. Không ai phải lo lắng khi chơi môn thể thao này, hay về sự an toàn của bất cứ ai ở Ấn Độ. Ý tôi muốn nói là ngày thi đấu sẽ phải sắp xếp lại để tôi có thể điều động lực lượng bán quân sự để bảo đảm an ninh, nếu cần."

Ủy viên trưởng của IPL, ông Lalit Modi, nói rằng các thành phố tổ chức thi đấu đang được thay đổi để không trùng với thời gian bầu cử và sẽ không có trận đấu nào diễn ra trong thời gian kiểm phiếu.

Ông Modi nói: "Ngày kiểm phiếu sẽ là ngày không có trận đấu nào diễn ra ở bất cứ thành phố nào vì chúng tôi muốn đảm bảo rằng việc kiểm phiếu sẽ được thực hiện và sẽ không có trận đấu nào diễn ra vào ngày đó. Còn những ngày khác thì chúng tôi đang điều chỉnh lại lịch thi đấu”

Giải Ngoại hạng Ấn Độ có sự góp mặt của những ngôi sao nước ngoài và được chơi ở tốc độ nhanh (còn gọi là đội hình 20-20), được bắt đầu áp dụng hồi năm ngoái. Giải này đã mang lại nhiều lợi nhuận cho những người mua lại bản quyền cũng như các đài phát thanh và truyền hình để phát những trận đấu này.

Các giới chức Ấn Độ cho hay vụ tấn công tình nghi là một vụ tấn công khủng bố tuần này ở Lahore, Pakistan, nhắm vào đội cricket của Sri Lanka khiến 6 cảnh sát và một người lái xe thiệt mạng, đã làm nổi bật nhu cầu là cần phải tăng cường an ninh xung quanh các sự kiện thể thao quan trọng.

Bộ trưởng nội vụ Ấn Độ nói rằng vụ tấn công ở Lahore, với những kẻ vũ trang bằng súng máy, lựu đạn và rocket, đã làm gia tăng sự cần thiết đối với Pakistan phải truy quét các phần tử chủ chiến trong lãnh thổ nước họ.

Ông Chidambaram nói: "Toàn bộ các cơ sở của khủng bố phải bị phá hủy. Nếu các cơ sở của khủng bố còn tồn tại thì chẳng khác nào cưỡi trên lưng cọp. Họ phải triệt phá toàn bộ cơ sở của khủng bố và không khoan nhượng cho bất cứ hành động khủng bố nào."

Thủ tướng Kevin Rudd của Australia, là quê hương của hai giới chức thoát nạn sau vụ tấn công, nói rằng ông muốn có câu trả lời từ phía Pakistan về lý do tại sao mà 12 người đàn ông lại có thể tiến hành một cuộc tấn công kéo dài 20 phút như vậy. Một số cầu thủ Sri Lankan đã bị thương trong vụ tấn công này.

Hiện chưa ai lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công này. Pakistan đã tiến hành vài vụ bắt giữ và nói rằng họ đã xác định được những kẻ đã tiến hành vụ tấn công, tuy nhiên họ vẫn chưa đưa ra các chi tiết cụ thể.

Mối đe dọa phải hủy bỏ các trận cricket sẽ để lại những hậu quả rất lớn bởi đây là một môn thể thao được ưa chuộng ở Ấn Độ, Pakistan, Bangladesh và Sri Lanka. Và đối với nhiều nhà quan sát thì môn cricket sẽ vẫn tiếp tục là một sợi dây liên kết giữa các quốc gia ở tiểu lục địa này trong thời hậu thuộc địa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG