Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng các nước NATO họp tại Brussels


Các vị ngoại trưởng của các nước thành viên trong Liên minh Bắc Đại Tây dương, tức NATO, hôm nay họp ở Brussels. Bang giao với Nga và các sách lược cho Afghanistan là các vấn đề đứng đầu chương trình nghị sự, theo như tường thuật của thông tín viên đài VOA Sonja Pace.

Các cuộc họp không có tính cách chính thức, và không có thông cáo chung vào cuối ngày. Nhưng các vấn đề hàng đầu được đưa ra thảo luận là Nga và Afghanistan được coi như là cấp thiết cho sự hợp tác bên trong liên minh và cho cách thức liên minh đi tới trong thế kỷ thứ 21.

Một giới chức cấp cao của Hoa Kỳ đã nói đến một sự gặp gỡ về quan điểm trong việc đối phó với Nga. Các bộ trưởng NATO dự trù sẽ thông qua việc tiếp tục các cuộc tiếp xúc cấp cao, bên trong khuôn khổ của Hội đồng Nga-NATO.

Phát ngôn viên NATO, ông James Appathurai cho biết có nhiều lãnh vực mà NATO và Nga có thể hợp tác, trong đó có Afghanistan và công cuộc chống khủng bố.

Ông Appathurai nói: “Tôi nghĩ rằng NATO có thể đồng thời có sự hợp tác chính trị quý báu và sự hợp tác thực tiễn quan trọng với Liên bang Nga về những vấn đề lợi ích chung, mà không phải hy sinh khả năng của chúng ta bầy tỏ những điểm mà NATO và các đồng minh NATO bất đồng với Liên bang Nga.”

NATO đã đình chỉ các cuộc tiếp xúc cấp cao để phản đối hành động quân sự của Nga tại Gruzia hồi tháng 8 năm ngoái.

Các bộ trưởng cũng thảo luận các sách lược về Afghanistan. Cuộc thảo luận diễn ra vào lúc Hoa Kỳ chuẩn bị gửi thêm 17,000 quân đến giúp chống lại một cuộc nổi dậy trở lại của phe Taliban và vào lúc chính quyền Obama duyệt lại chính sách của Hoa Kỳ đối với Afghanistan.

Washington sẽ tiếp tục các cuộc thảo luận của NATO trong ngày hôm nay về vấn đề Afghanistan bằng các cuộc đàm phán khác vào tuần tới khi phó tổng thống Mỹ, ông Joe Biden đến Bruxelle để gặp các giới chức NATO, cụ thể để bàn về vấn đề Afghanistan.

Các giới chức Mỹ và NATO đang nhấn mạnh rằng, ngoài các vấn đề cụ thể được đưa ra thảo luận trong cuộc họp, liên minh cần phải nhìn về tương lai, tự xác định vai trò của mình ra sao để đối phó với các thách thức trước mặt.

Trong một tháng nữa, các nhà lãnh đạo NATO sẽ tề tựu ở Pháp và Đức dự một hội nghị thượng đỉnh đánh dấu 60 năm thành lập liên minh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG