Đường dẫn truy cập

Bà Clinton chỉ trích kế hoạch phá hủy nhà cửa ở đông Jerusalem


Trong chuyến công du đầu tiên đến khu bờ Tây trong tư cách Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ, bà Hillary Clinton đã phê phán Israel về kế hoạch phá hủy một số lớn nhà cửa của người Ả Rập sinh sống tại khu Đông Jerusalem. Bà Clinton tái khẳng định lập trường của Hoa Kỳ ủng hộ việc thành lập một nhà nước Palestine. Tuy nhiên theo tường thuật của Thông tín viên Luis Ramirez từ Jerusalem thì nhiều người Palestine đang tự hỏi liệu Ngoại Trưởng Clinton và chính quyền của Tổng thống Obama sẽ thực hiện những bước cụ thể nào, để giúp người Palestine.

Một đoàn xe của cảnh sát Palestine đang chạy trên các đường phố Ramallah - một biện pháp tăng cường an ninh trong chuyến đi đầu tiên của Ngoại Trưởng Clinton đến thăm các lãnh thổ Palestine.

Trong một cuộc họp báo chung với Tổng thống Mahmoud Abbas, Ngoại trưởng Clinton lập lại thông điệp đã đưa ra trước đây - rằng Hoa Kỳ ủng hộ các nỗ lực nhằm thành lập một nhà nước độc lập cho người Palestine.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ nói cuối cùng thì người Palestine và Israel có quyền quyết định giải pháp đúng đắn để giải quyết cuộc xung đột giữa 2 bên. Bà Clinton nói Hoa Kỳ sẵn sàng hậu thuẫn tiến trình này cho tới khi nào mục tiêu nhắm tới được thực hiện.

Ngoại trưởng Clinton nói nhân dân Palestine xứng đáng được hưởng các quyền tương tự như nhân dân các nước khác, để đạt tới thịnh vượng.

Ngoại trưởng Clinton nói: “Hoa Kỳ muốn tạo điều kiện để việc thành lập một nhà nước Palestine có thể trở thành hiện thực, để Palestine trở thành một đất nước có thể mang lại nhiều cơ hội cho nhân dân, và là một đối tác có trách nhiệm, sống trong hòa bình bên cạnh Israel và các nước láng giềng Ả Rập, chịu trách nhiệm trước nhân dân về những hành động của mình. Đó là một quốc gia mà chính phủ Hoa Kỳ đang cố gắng tiếp tay để thành lập.”

Tuy nhiên nhiều người dân thành phố Ramallah tỏ thái độ hoài nghi về những lời phát biểu đó, vì trong quá khứ họ đã nhiều lần nghe các chính quyền tiền nhiệm của Hoa Kỳ tuyên bố ủng hộ việc thành lập một nhà nước Palestine. Ông Majd Atah el Obara thắc mắc không biết liệu chính quyền của Tổng thống Obama có thể làm được điều gì khác so với các chính quyền trước.

Ông El Obra nói bà Clinton đã đưa ra những lời phát biểu hoa mỹ, và ông hy vọng nhân dân Palestine sẽ xây dựng được một nhà nước, vì theo ông, đã đến lúc người Palestine thoát khỏi cảnh bị Israel chiếm đóng. Ông El Obra nói ông hy vọng Ngoại trưởng Clinton có thể làm được một điều gì đó hướng tới mục tiêu đã đề ra, song ông vẫn có thái độ hoài nghi về triển vọng này.

Ông Jamil Hilal, một nhà xã hội học và là một nhà văn ở Ramallah, nhận định: “Cho đến giờ, những gì chúng tôi đã được nghe là 'Đồng ý, chúng tôi đang theo đuổi giải pháp 2 nhà nước,’ nhưng nói cụ thể thì câu nói ấy có ý nghĩa gì, chúng tôi chưa được nghe điều gì khác hơn với những lời tuyên bố của chính quyền Tổng thống Bush trước đây.”

Chính quyền tiền nhiệm của Hoa Kỳ từng nói rằng việc tiếp tục mở rộng các khu lập cư của Israel là điều ‘không mang lại ích lợi gì.' Hôm thứ tư Bộ Trưởng Ngoại Giao Clinton lại lập lại điều ấy, khi đề cập đến việc Israel dự định phá hủy nhà cửa của người Ả Rập trong vùng Đông Jerusalem. Bà nói rằng chính phủ Mỹ sẽ thực hiện một số biện pháp cụ thể để giải quyết vấn đề này.

Ngoại trưởng Mỹ nói: “Đây là một vấn đề mà chúng tôi dự định nêu lên với chính phủ Israel và hội đồng thành phố Jerusalem vì rõ ràng đây là một điều gây quan tâm sâu xa cho những người bị ảnh hưởng trực tiếp, chẳng những thế mà hệ quả còn có thể vượt quá phạm vi cá nhân và gia đình.”

Trước đó Ngoại trưởng Clinton đã gặp thị trưởng Jerusalem. Hội đồng thành phố Jerusalem là cơ quan chịu trách nhiệm về lệnh phá hủy nhà cửa tại Đông Jerusalem.

Trong cuộc hội đàm với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, Ngoại trưởng Clinton đã trao cho nhà lãnh đạo Palestine một bức thư của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama.

Trong những lời phát biểu hôm thứ tư, Tổng thống Abbas cho hay Tổng thống Obama khẳng định trong bức thư của ông rằng ông quyết tâm theo đuổi tiến trình hòa bình, rằng Hoa Kỳ ủng hộ Thẩm quyền Palestine và Đề nghị Hòa bình của các nước Ả Rập - khối Ả Rập đã đề nghị bình thường hóa quan hệ với Israel, nếu Israel chịu triệt thoái hoàn toàn ra khỏi các vùng đất mà họ chiếm đóng sau cuộc chiến tranh năm 1967.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG