Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Anh kêu gọi Hoa Kỳ nắm cơ hội hợp tác với Châu Âu


Trong bài diễn văn đọc trước phiên họp khoáng đại Quốc hội Hoa Kỳ, Thủ tướng Anh, ông Gordon Brown, kêu gọi Hoa Kỳ hãy nắm lấy cơ hội để tăng cường hợp tác với châu Âu nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu và các vấn đề khác. Thông Tín Viên Dan Robinson của Đài VOA tường trình từ trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ như sau.

Thủ tướng Gordon Brown là vị Thủ tướng thứ năm của nước Anh đã ngỏ lời trước diễn đàn Quốc Hội Hoa Kỳ. Trong bài diễn văn này, Thủ Tướng Brown đề cập đến cái gọi là chương mới nhất trong lịch sử nước Mỹ - sự đắc cử của Tổng Thống Barack Obama, mà theo ông là một sự kiện mang lại niềm hy vọng mới cho thế giới.

Thủ tướng Anh nhắc đến 2 vị Tổng Thống tiền nhiệm của Hoa Kỳ. Trước hết là Tổng Thống John F. Kennedy, người đã khuyến khích và thách thức người Mỹ thực hiện cuộc thám hiểm ngoài không gian, kế đến là Tổng Thống Ronald Regan, vốn vẫn kiên trì đòi tự do cho nhân dân các nước Đông Âu và rút ngắn thời gian dẫn đến sự sụp đổ của bức tường Bá Linh.

Thủ tướng Brown nói rằng giờ đây dưới quyền Tổng Thống Barack Obama, nước Mỹ đang đứng trước cơ hội để xây dựng một quan hệ mới với một châu Âu hợp nhất hơn, sẵn sàng trở thành một đối tác của Hoa Kỳ trong các nỗ lực đương đầu với những thách đố toàn cầu.

Thủ tướng Anh nói: “Tôi xin được nói điều này. Quý vị đang đứng trước một thành phần lãnh đạo châu Âu thân Hoa Kỳ hơn bất cứ thời đại nào chúng ta còn nhớ được. Thành phần lãnh đạo này muốn hai bên hợp tác chặt chẽ với nhau. Đã qua rồi thời đại có người còn phân biệt giữa một châu Âu lỗi thời, và một Châu Âu đổi mới, giờ đây chỉ còn có một châu Âu, thân thiện với đất nước của quý vị.”

Đề cập đến “cơn lốc kinh tế “quét qua thế giới, Thủ tướng Brown nói Hoa Kỳ và Anh phải quyết tâm như nhau để đối phó với cơn bão này, ông nói thêm rằng thế giới không những chỉ cần giải quyết cuộc khủng hoảng trước mắt, mà còn cần phải thực hiện những thay đổi căn bản để gầy dựng lại thời kỳ thịnh vượng trước đây.

Thủ tướng Brown nói: “Chúng ta cần thấu hiểu những điều sai trái nào đã dẫn đến cuộc khủng hoảng hiện nay, chúng ta phải hiểu rằng chính những công cụ tài chánh được thiết kế để trải rộng rủi ro trên khắp hệ thống ngân hàng, đã khiến cho khủng hoảng lan rộng ra khắp thế giới. Và những định chế tài chánh ngày nay đan kết với nhau đến mức một ngân hàng hoạt động không tốt ở một nơi nào đó có thể trở thành một mối đe dọa đối với các ngân hàng hoạt động thành công ở khắp mọi nơi.”

Thủ tướng Anh đã được hoan nghênh nhiệt liệt khi ông nhắc đến các binh sĩ Mỹ và Anh đã hy sinh mạng sống cho tự do tại Iraq và Afghanistan. Thủ Tướng Brown hứa nước ông sẽ tiếp tục ủng hộ cuộc chiến tranh chống khủng bố.

Thủ tướng Anh nói: “Tôi cam kết với quý vị là chúng tôi sẽ tiếp tục ủng hộ các nỗ lực này để đảm bảo sẽ không có nơi ẩn náu nào cho bọn khủng bố, không có nơi trú ẩn an toàn nào cho khủng bố. Quý vị nên hãnh diện về sự kiện trong những năm sau các biến cố năm 2001, dù rằng khủng bố đã phá hủy nhà cửa và cướp đi sinh mạng của nhiều người, thế nhưng chúng đã không thành công và sẽ không bao giờ thành công trong việc đánh bại ý chí của người Mỹ.”

Về các vấn đề liên quan đến chính sách đối ngoại, Thủ tướng Brown cam kết sự ủng hộ của nước ông cho các nỗ lực hòa bình và giải pháp 2 nhà nước để giải quyết cuộc tranh chấp giữa Israel với người Palestin.

Ông tuyên bố nước Anh sẽ làm việc không mệt mỏi, sát cánh với Hoa Kỳ, để giảm thiểu những đe dọa do các hoạt động phổ biến hạt nhân gây ra, đồng thời sẽ hối thúc Iran từ bỏ chương trình nâng cấp uranium.

Thủ tướng Anh nói: “Thông điệp mà chúng ta gửi đến Iran rất đơn giản. Chúng tôi sẵn sàng mời gọi các ông đến với cộng đồng thế giới. Nhưng trước hết, các ông phải chấm dứt những lời đe dọa và hãy đình chỉ chương trình hạt nhân của mình.”

Nhà lãnh đạo Anh kết thúc bài diễn văn của ông với lời nhắc nhở đến Tổng Thống Franklin Roosevelt khi Tổng Thống Roosevelt thách thức người dân Hoa Kỳ hãy tranh đấu với chính mình để vượt qua sự sợ hãi trong cuộc suy thoái kinh tế trầm trọng của những năm 1930.

Thủ tướng Brown cũng nhắc đến thượng nghị sĩ Edward Kennedy, bào đệ của Tổng Thống John F. Kennedy.

Thủ tướng Anh nói dù đang phải chống chọi với bệnh ung thư, Thượng nghị sĩ Kennedy vẫn hối thúc Thượng viện hãy dồn nỗ lực để cải cách hệ thống chăm sóc sức khỏe của Hoa Kỳ, và ông cho biết Thượng Nghị Sĩ Kennedy sẽ được Nữ hoàng Elizabeth đệ nhị của Anh phong tước Hiệp Sĩ.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG