Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên: Vụ phóng phi đạn của miền Bắc 'không sắp xảy ra'


Giới chức mới của Nam Triều Tiên đặc trách chính sách Bắc Triều Tiên cho hay vụ phóng phi đạn của Bắc Triều Tiên mà các chuyên gia đã cảnh báo có phần chắc sẽ không xảy ra trong tương lai gần. Từ Hán Thành, thông tín viên đài VOA Kurt Achin gửi về bài tường thuật sau đây.

Hôm nay, Bộ trưởng Bộ thống nhất Nam Triều Tiên vừa được bổ nhiệm, ông Hyun In-taek, nói với các phóng viên rằng Bắc Triều Tiên dường như đang chuẩn bị phóng một phi đạn, nhưng không phải ngay lúc này.

Ông Hyun nói rằng dường như vụ phóng chưa xảy ra trong thời gian sắp tới, nhưng có dấu hiệu là miền Bắc đang chuẩn bị cho một cuộc phóng phi đạn.

Từ nhiều tuần nay, các chuyên gia đã cảnh báo về hoạt động đang gia tăng tại một cơ sở phóng phi đạn của Bắc Triều Tiên. Tuần trước, Bình Nhưỡng loan báo dự định phóng một 'vệ tinh' vì lợi ích nghiên cứu không gian.

Các giới chức quốc phòng Mỹ, Nhật và Nam Triều Tiên tin rằng thông báo vừa kể là bề ngoài che dấu một cuộc thử nghiệm phi đạn tầm xa. Các giới chức quốc phòng Nhật Bản và Hoa Kỳ chưa loại bỏ khả năng tìm cách bắn rơi một phi đạn của Bắc Triều Tiên, trong một số điều kiện nào đó.

Hãng tin Kyodo của Nhật Bản loan tin rằng Tokyo dự định bố trí một chiến hạm tối tân có khả năng thực hiện việc đó trong vùng hải phận giữa Nhật Bản và Bắc Triều Tiên.

Các cơ quan truyền thông Nam Triều Tiên trích lời Tổng thống Lee Myung-bak nói rằng miền Bắc có thể đang tổ chức cuộc phóng để tăng thêm ảnh hưởng đối với chính quyền mới ở Mỹ.

Cách đây vài ngày, ông Lee đề nghị mở một cuộc đối thoại vô điều kiện với Bắc Triều Tiên, nhưng Bình Nhưỡng đã từ chối không nói chuyên với tổng thống Nam Triều Tiên mà họ gọi là một 'kẻ phản bội'.

Hôm nay, Bộ trưởng Bộ Thống Nhất Nam Triều Tiên Hyun hối thúc Bắc Triều Tiên trở lại cuộc đối thoại, và lưu ý đến tình hình nhân quyền của họ.

Ông Hyun nói rằng Nam Triều Tiên đưa ra lời kêu gọi miền bắc dựa trên cơ sở nhân quyền như một giá trị vạn năng, chứ không phải là cách để chỉ trích chính phủ Bắc Triều Tiên.

Vài giờ trước đó tại Geneve, đại biểu Choi Myung-nam của Bắc Triều Tiên đã đả kích lời kêu gọi của đặc sứ Nam Triều Tiên đề nghị miền Bắc tôn trọng nhân quyền tại một cuộc họp của Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc.

Ông Choi nói rằng những lời cáo buộc láo xược của miền Nam chỉ nhắm mục đích khiêu khích sự đối đầu giữa anh em trong nước và kích động lòng hận thù.

Tháng trước, một bản phúc trình của chính phủ Hoa Kỳ đã liệt kê Bắc Triều Tiên là một trong những nước vi phạm nhân quyền tệ hại nhất, và tố cáo nước này là tra tấn và trừng phạt tập thể tại các trại lao cải và cưỡng bức nhiều phụ nữ phá thai.

Trong số ra ngày hôm nay, tờ báo chính thức của nhà nước Bắc Triều Tiên Rodong Sinmun gọi Hoa Kỳ là 'quán quân vi phạm nhân quyền' và không có vị thế gì để phán xét các nước khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG