Đường dẫn truy cập

Phát hiện 2 loài linh trưởng có nguy cơ tuyệt chủng ở Việt Nam


Các nhà bảo tồn động vật cho hay một cuộc khảo sát đã tìm thấy một số lượng lớn 2 loài linh trưởng có nguy cơ bị tuyệt chủng ở vườn quốc gia tại miền trung Việt Nam.

Bản tin đăng ngày hôm nay của DPA cho hay khoảng 30 con linh trưởng họ nhà vượn má trắng đã được tìm thấy trong một cuộc khảo sát động vật hoang dã tại Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng ở tỉnh Quảng Bình.

Cuộc khảo sát này cũng tìm thấy một số con vượn chân đỏ.

Hiệp hội Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên cho rằng cả hai loài này đều được coi là những loài có nguy cơ tuyệt chủng.

Các nhà bảo tồn động vật nói rằng phải mất vài tuần để xác định con số chính xác những động vật đã được tìm thấy này, tuy nhiên họ cho hay với số lượng lớn vượn má trắng thì Phong Nha-Kẻ Bàng phải được xem như khu vực vô cùng quan trọng để bảo tồn những loài động vật đó.

Nhà sinh thái học Josh Kempinski thuộc tổ chức bảo tồn quốc tế Flora and Fauna, tổ chức đã hợp tác trong cuộc khảo sát, nói rằng loại động vật này chỉ tìm thấy ở miền trung Việt Nam và ở khu vực biên giới với Lào.

Các nhà nghiên cứu từ Vườn bách thú Cologne của Đức cùng với các nhân viên vườn quốc gia Việt Nam đã tiến hành cuộc khảo sát này, đây là một phần trong chương trình hỗ trợ phát triển trị giá 18 triệu đô la của Đức nhằm tăng cường công tác bảo tồn của các dân làng địa phương.

Chương trình này đã đào tạo một số cư dân để quan sát các loài động vật hoang dã và báo cáo về những vụ săn trộm trái phép.

Điều phối viên chương trình Paul Insua-Cao nói rằng ưu tiên hàng đầu là nhằm giảm các vụ săn bắn và buôn bán thịt thú rừng, một hoạt động thường xảy ra ở Việt Nam.

Ông Insua-Cao cho hay người dân địa phương đã săn vượn để bán cho các nhà hàng trong khu vực cũng như để bán cho các thành phố lớn ở Việt Nam và Trung Quốc.

Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng được UNESCO công nhận là một Khu Di sản Thiên nhiên Thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG