Đường dẫn truy cập

VN bất bình trước quyết định của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ


Việt Nam cho hay quyết định của Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ từ chối không xét vụ kháng án của các nạn nhân hóa chất da cam là điều đáng tiếc cho sự phát triển quan hệ song phương và nói rằng tòa án đã chối bỏ tác hại của hóa chất này.

Bản tin của Reuters trích nguồn tin của báo Vietnam News cho hay Người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Việt Nam Lê Dũng đã kêu gọi các nhà sản xuất hóa chất sử dụng trong cuộc chiến hãy thực hiện 'trách nhiệm luật pháp, tinh thần và đạo đức của họ, và cùng chung nỗ lực để giải quyết hậu quả' của loại hóa chất này.

Hôm thứ Hai, Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ đã từ chối vụ kháng án của các nạn nhân Việt Nam và các cựu binh Hoa Kỳ đòi khởi kiện các công ty sản xuất hóa chất độc hại được sử dụng trong cuộc chiến tranh ở Việt Nam.

Ông Lê Dũng nói rằng với quyết định này, Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ đã chối bỏ những tác hại nghiêm trọng đối với môi trường và sức khoẻ người dân Việt Nam của hoá chất da cam và các chất độc mà quân đội Hoa Kỳ đã rải xuống Việt Nam trong cuộc chiến tranh.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nói thật đáng tiếc là Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ đã đưa ra một quyết định vô lý tại thời điểm mà quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam đang phát triển tốt đẹp và chính phủ Hoa Kỳ đã hợp tác rất hiệu quả với Việt Nam để khắc phục những hậu quả của hóa chất da cam và các hóa chất độc hại khác ở Việt Nam.

Theo tin của Bernama thì công chúng Việt Nam cũng rất bất bình với quyết định này của Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ.

Hãng này cũng trích lời người Phát ngôn Bộ ngoại giao Việt Nam nói rằng Việt Nam tin rằng cuộc đấu tranh công lý của những nạn nhân hóa chất da cam sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế, trong đó có các các tổ chức và cá nhân Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG