Đường dẫn truy cập

Vận động viên đội tuyển cricket Sri Lanka bị tấn công ở Pakistan


Các giới chức Pakistan cho biết ít nhất 6 người thiệt mạng sau khi 12 phần tử vũ trang tấn công một đoàn xe của đội tuyển cricket của Sri Lanka có cảnh sát hộ tống. Các giới chức nói rằng 5 cảnh sát viên và một người tài xế bị sát hại và 6 cầu thủ cùng với huấn luyện viên của họ bị thương. Từ thủ đô Islamabad, thông tín viên Barry Newhouse của đài VOA tường thuật rằng tuy một cuộc truy lùng khắp thành phố đã được thực hiện nhưng cho đến giờ vẫn chưa bắt được kẻ tấn công nào.

Những người mục kích vụ tấn công táo bạo diễn ra vào giữa trưa cho biết rằng những kẻ có súng đã tấn công trong lúc đoàn xe chỉ cách sân vận động Gadafi khoảng 100 mét. Đoàn xe này bao gồm vài chiếc xe chở cảnh sát và lính biệt kích Pakistan.

Khi vụ tấn công xảy ra, ông Nadeem Ghori, viên trọng tài người Pakistan, đang đi trên chiếc xe đàng sau xe buýt chở đội tuyển Sri Lanka.

Theo lời ông Ghori, khi những vụ nổ và những tiếng súng bắt đầu, một viên đạn đã bắn trúng người tài xế khiến ông này chết ngay tại chỗ. Những người khác trên xe đã vội vã nằm sát xuống sàn xe.

Người tài xế của chiếc xe buýt chạy ở phía trước, ông Mehar Mohammed Khalil, cho biết những kẻ có súng đã bắn vào 3 chiếc xe cảnh sát dẫn đường trước khi bắn vào xe ông.

Ông Khalil nói rằng những chiếc xe cảnh sát đã ngoặc sang hướng khác. Sau đó một người đàn ông mang súng bắn rocket bắn vào chiếc xe buýt nhưng bắn hụt. Kế tiếp, một người đàn ông thứ nhì ném một quả lưụ đạn vào chiếc xe, nhưng lại chệch mục tiêu. Theo lời người tài xế, một người đàn ông khác trên một chiếc xe ở gần đó đã xuống xe rồi nổ súng bắn vào phần trước của chiếc xe buýt. Ông Khalil nói rằng ông tiếp tục lái xe về hướng sân vận động, nơi mà lực lượng cảnh sát tiếp viện đã bắt đầu phản công.

Những người mục kích nói rằng những kẻ tấn công đã tẩu thoát sau vụ đột kích dài nửa giờ đồng hồ. Một hệ thống truyền hình Pakistan đã thu hình 3 người trong số các phần tử vũ trang trong lúc vụ tấn công diễn ra. Đoạn phim này cho thấy những người đàn ông bịt mặt, mang theo súng máy và những chiếc túi đeo lưng.

Một số cầu thủ Sri Lanka đã được đưa vào một bệnh viện ở gần đó để điều trị. Những người khác đã đợi tại sân vận động cricket cho tới khi một máy bay trực thăng của Pakistan tới chở họ đến phi trường Lahore.

Các giới chức Sri Lanka cho biết họ sẽ đưa đội tuyển của họ về nước càng sớm càng tốt. Tỉnh trưởng tỉnh Punjab cho biết vụ tấn công này tương tự như vụ tấn công khủng bố ở Mumbai hồi năm ngoái, là vụ tấn công mà Ấn độ cho là được trù hoạch và thực hiện bởi những người Pakistan.

Một số người suy đoán rằng vụ tấn công hôm nay có dính líu tới cuộc nội chiến ở Sri Lanka, nhưng các nhà phân tích nói rằng có phần chắc sự việc không phải là như vậy.

Bộ ngoại giao Pakistan đưa ra một thông cáo nói rằng những kẻ tấn công là kẻ thù của mối quan hệ gần gũi và tốt đẹp giữa Pakistan với Sri Lanka.

Các giới chức Ấn độ cho rằng vụ này xác nhận mối lo ngại của họ là đội tuyển cricket của Aán sẽ không được an toàn khi tới Pakistan tham gia các cuộc tranh tài.

Một chuyên viên quay phim người Australia có mặt ở Lahore để thu hình trận đấu nói với các nhà báo Pakistan rằng vụ việc này đã gây tổn thương cho môn cricket của Pakistan.

Chuyên viên quay phim nói: "Tôi nghĩ rằng đây là một điều vô cùng đáng tiếc. Tôi muốn nói là Pakistan chưa có một trận tranh tài cricket nào trong 14 tháng nay. Chúng tôi được chăm lo rất chu đáo. Chúng tôi cảm thấy rất an toàn. Việc này quả là một việc không may cho tương lai của môn cricket ở Pakistan vì trong một thời gian rất lâu sẽ không có đội tuyển nào tới đây thi đấu nữa. Quả thật là một đỉều đáng tiếc."

Những người hâm mộ cricket nói rằng có phần chắc là Pakistan sẽ không tham gia vào việc đăng cai chung giải World Cup Cricket vào năm 2011, là giải vô địch có uy tín của môn thể thao này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG