Đường dẫn truy cập

Cộng hòa Czech cấp thị thực lại cho công dân Việt Nam


Cộng Hoà Czech đã bắt đầu cấp thị thực trở lại cho các công dân Việt Nam sau khi đình chỉ quá trình này hồi năm ngoái sau những khiếu nại về tham nhũng và lo ngại về tình trạng tội phạm gia tăng ở nước này.

Bản tin của AFP trích lời nữ phát ngôn viên sứ quán, bà Zuzana Opletalova, hôm thứ hai cho biết đại sứ quán Cộng Hoà Czech tại Hà Nội đã đưa vào sử dụng một hệ thống máy tính mới nhằm ngăn chặn việc lạm dụng quyền hạn sau khi có những khiếu nại rằng chỉ những đương đơn nộp 2,700 đô la thay vì nộp 240 đô la như qui định thì mới được cấp thị thực.

Bà Opletalova nói rằng các bộ của Czech sẽ đánh giá hệ thống này sau 2 tháng sử dụng và 'trong trường hợp có vi phạm' họ sẽ lại đình chỉ việc cấp thị thực hoặc thay đổi hệ thống này.

Bộ nội vụ ở Praha trước đó cho biết lệnh cấm này được ban hành là do có những cáo buộc rằng nhiều người trong cộng đồng Việt Nam ở Cộng hoà Czech đã trốn thuế, trồng cần sa và làm hàng giả.

Hiện nay các công ty Czech đã bắt đầu sa thải công nhân nước ngoài do tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, họ muốn giữ lại các công nhân địa phương có hợp đồng dài hạn.

Hồi tháng trước chính phủ Czech đã ra lệnh trả tiền vé máy bay cho các công nhân đến từ các nước ngoài khối EU, những người tự nguyện về nước sau khi mất việc, trong nỗ lực nhằm ngăn chặn tệ nạn và tội phạm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG