Đường dẫn truy cập

Tỉ lệ thất nghiệp ở VN sẽ tăng gấp 5 lần trong năm 2009


Các giới chức chính phủ Việt Nam cho hay tình trạng suy giảm kinh tế toàn cầu sẽ khiến tỉ lệ thất nghiệp ở Việt Nam trong năm 2009 tăng 5 lần so với năm 2008.

Bản tin của DPA trích lời bà Nguyễn Thị Hải Vân, phó cục trưởng Cục Việc làm, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Việt Nam, nói rằng theo dự đoán của Bộ Lao động thì khoảng 300,000 công nhân có phần chắc sẽ mất việc trong nửa đầu năm 2009, và khoảng hơn 100,000 công nhân nữa sẽ bị giảm biên chế trong nửa cuối năm 2009.

Theo cục trưởng Nguyễn Đại Đồng thì con số này cao gấp 5 lần so với con số 80 ngàn công nhân mất việc làm trong năm 2008.

Những con số này chỉ phản ánh tình trạng thất nghiệp của công nhân ở khu vực chính thức chứ chưa tính đến khu vực phi chính thức như những người buôn bán trên đường phố và nông dân.

Các giới chức cho biết họ chỉ đang thu thập dữ liệu và so sánh số việc làm tạo được và số việc làm mất đi. Bà Bùi thị Thuý Quỳnh, một giới chức cao cấp của Cục cho biết là 70% số công nhân bị sa thải ở Thành phố Hồ Chí Minh đã tìm được việc làm mới.

Tuy nhiên, với sự phụ thuộc vào xuất khẩu của nền kinh tế Việt Nam, thì rõ ràng sự suy giảm kinh tế toàn cầu sẽ khiến cho tình trạng thất nghiệp trở nên trầm trọng.

Một giới chức cao cấp khác của Cục cũng cho biết ngành dệt may, giày dép và chế biến thuỷ hải sản là những khu vực có tỉ lệ thất nghiệp cao nhất.

Việt Nam hiện vẫn chưa có cơ chế bảo hiểm thất nghiệp. Theo dự kiến thì hệ thống này sẽ có hiệu lực vào năm 2010.

Để khắc phục tình trạng này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã loan báo hôm 23 tháng 2 rằng những công ty nào sa thải 30% công nhân sẽ được vay ngân hàng với lãi suất 0% để tiếp tục trả lương cho công nhân bị sa thải.

Việt Nam hiện có lực lượng lao động khoảng 45 triệu người và mỗi năm lại có thêm hơn 1 triệu người nữa tham gia vào lực lượng này, khiến cho áp lực đối với chính phủ phải tạo thêm nhiều việc làm ngày càng gia tăng.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG