Đường dẫn truy cập

Tân đặc sứ Hoa Kỳ về Bắc Triều Tiên đến Bắc Kinh


Tân đặc sứ Hoa Kỳ về Bắc Triều Tiên, ông Stephen Bosworth, hôm nay đến Bắc Kinh. Chuyến viếng thăm đánh dấu sự khởi sự của những nỗ lực của chính phủ Obama nhằm hồi sinh cuộc đàm phán 6 bên đang gặp bế tắc. Mời quí vị theo dõi thêm các chi tiết sau đây dựa theo tường thuật do thông tín viên đài VOA Alison Klayman gởi về từ thủ đô của Trung Quốc.

Bắc Kinh là chặng dừng chân thứ nhất của đặc sứ Bosworth trong chuyến viếng thăm chính thức đầu tiên của ông tới vùng Đông Bắc Á trong tư cách người đứng đầu phái đoàn Hoa Kỳ tại cuộc đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân Bắc Triều Tiên.

Các bên trong cuộc đàm phán này là hai miền Triều Tiên, Trung Quốc, Nhạt Bản, Nga, và Hoa Kỳ. Trong thời gian gần đây cuộc đàm phán đã gặp bế tắc vì Bắc Triều Tiên không cho phép đưa các vật liệu hạt nhân ra khỏi nước họ để xét nghiệm.

Nhiều người cũng đang lo ngại về việc Bình Nhưỡng sắp sửa tiến hành một cuộc thử nghiệm phi đạn.

Hôm nay, phát ngôn viên Tần Cương của bộ Ngoại giao Trung Quốc cho báo chí biết rằng Bắc Kinh hy vọng là những vấn đề khó khăn hiện nay chỉ có tính chất tạm thời.

Ông Tần Cương cho biết ông hy vọng là 6 bên trong cuộc đàm phán nghĩ tới lợi ích tổng thể của nỗ lực phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và mọi người có thể làm việc chung với nhau để đưa tiến trình này đi vào giai đoạn mới.

Hồi đầu tháng hai, ông Bosworth đã đi thăm Bắc Triều Tiên trong lúc còn giữ chức Khoa trưởng phân khoa Ngoại giao của Đại học Tuft. Sau chuyến viếng thăm đó, ông cho biết rằng các giới chức Bắc Triều Tiên sẵn sàng áp dụng các biện pháp để tiến tới mục tiêu giải trừ vũ khí hạt nhân, với điều kiện là những đòi hỏi về viện trợ của họ được đáp ứng.

Trong khi lưu lại Bắc Kinh, đặc sứ Bosworth sẽ hội kiến ngoại trưởng Dương Khiết Trì, và thứ trưởng ngoại giao Võ Đại Vĩ, là người đứng đầu phái đoàn Trung Quốc tại cuộc đàm phán 6 bên.

Ông Bosworth sẽ rời Bắc Kinh để đến thăm Tokyo vào ngày thứ năm và sau đó ông sẽ đi thăm Hán Thành vào ngày thứ bảy. Ông sẽ hội kiến các giới chức Nhạt Bản và Nam Triều Tiên cùng với các giới chức cao cấp của Nga đang đi thăm Hán Thành.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG