Đường dẫn truy cập

Ðô đốc Mullen: Iran có đủ nguyên liệu để chế bom nguyên tử


Một viên chức cao cấp của quân đội Hoa Kỳ, Ðô đốc Mike Mullen cho biết rằng Iran đã tích trữ đủ nguyên liệu để chế tạo một trái bom nguyên tử.

Đô đốc Mullen, Chủ tịch ban tham mưu hỗn hợp quân đội Hoa Kỳ, tuyên bố với hệ thống truyền hình CNN vào hôm chủ Nhật rằng một nước Iran có võ khí nguyên tử sẽ là một hậu quả rất tệ hại cho thế giới.

Trong một cuộc phỏng vấn khác trên đài truyền hình NBC cũng vào hôm Chủ Nhật, Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates lại tuyên bố là Iran chưa có đủ dự trữ và chưa tiến gần đến việc chế tạo một quả bom nguyên tử.

Tháng trước, Cơ quan nguyên tử năng của Liên Hiệp Quốc công bố một bảng tường trình theo đó Iran đã tích trữ một số lượng uranium tinh chế thấp kể từ tháng 11 năm ngoái.

Một số các chuyên gia cho rằng Iran có đủ nguyên liệu để sản xuất uranium tinh chế cao đủ để chế tạo một quả bom nguyên tử.

Iran luôn tuyên bố là chương trình nguyên tử của họ có tính cách hòa bình và nhằm mục đích sản xuất điện mà thôi.

Một viên chức Bộ Ngoại giao Iran, ông Hossein Sheikh al Islam, cho biết hôm chủ nhật là nhà máy điện nguyên tử đầu tiên của Iran tại Bushehr sẽ bắt đầu hoạt động vào tháng 9 tới.

Các chuyên viên Iran và Nga đã bắt đầu cho chạy thử nhà mát điện này vào hôm thứ Tư vừa qua sau nhiều năm trì hoãn.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG