Đường dẫn truy cập

Trung Quốc thông qua luật an toàn thực phẩm


Trung Quốc vừa thông qua một bộ luật mới nhằm thành lập một ủy ban quốc gia về an toàn thực phẩm. Quốc hội Trung Quốc đã phê chuẩn bộ luật mới hôm thứ Bảy. Bộ luật được đưa ra sau một loạt những vụ tai tiếng về thực phẩm bị nhiễm độc, có mục đích siết chặt việc kiểm tra và gia tăng các hình phạt đối với những người vi phạm. Từ Bắc Kinh, thông tín viên đài VOA Alison Klayman ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Theo bộ luật mới này, người tiêu thụ có thể được bồi thường về tài chính tới mức gấp 10 lần giá của sản phẩm, cộng thêm với sự bồi thường về bất cứ thiệt hại nào do thực phẩm nhiễm độc gây ra.

Bộ luật cũng cấm các cơ quan kiểm tra thực phẩm được quảng cáo các sản phẩm và các cá nhân, kể cả các nhân vật nổi tiếng, quảng cáo cho một sản phẩm không đạt tiêu chuẩn sẽ phải chịu trách nhiệm về những thiệt hại.

Bộ luật mới được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua hôm thứ Bảy với 158 phiếu thuận trong số 165 phiếu bầu. Bộ luật này thay thế một bộ luật về vệ sinh thực phẩm đã được thông qua năm 1995.

Các nhà lập pháp cho biết họ đã duyệt 4 bản dự thảo và cứu xét 10 ngàn đơn khiếu nại của công chúng trước khi chung quyết dự luật, trong nỗ lực phục hồi niềm tin của giới tiêu thụ.

Theo Bộ Y tế Trung Quốc, tình hình an toàn thực phẩm trong nước có vẻ u ám.

Năm ngoái tại Trung Quốc đã xảy ra nhiều vụ tai tiếng về thực phẩm bị nhiễm độc, trong đó có vụ sữa bị nhiễm hóa chất melanine làm 300,000 trẻ em bị đau ốm, và 6 trẻ em bị thiệt mạng.

Nhiều nhà quản trị trong công nghiệp sữa và các hãng sản xuất sữa đã bị tòa án kết tội, tuy nhiên sự nghi ngờ trong quần chúng vẫn ở mức cao.

Các đơn khiếu nại cũng đã được nộp để báo cáo một số sản phẩm sữa nhập khẩu, trong đó có loại sữa bột hiệu Dumex, mà nguyên liệu được nhập từ Australia và New Zealand.

Tuy nhiên, thứ trưởng y tế Trung Quốc Trần Tiếu Hồng tỏ ra lạc quan khi ông nói về triển vọng của một ủy ban an toàn thực phẩm cấp nhà nước.

Thứ trưởng Trần nói rằng tất cả các bộ y tế, nông nghiệp, kiểm tra chất lượng, công nghiệp và quản lý thương mại của Trung Quốc đều chia sẻ trách nhiệm theo dõi nguồn cung ứng thực phẩm trong nước.

Tại cuộc họp báo hôm nay của Quốc vụ viện, phát ngôn viên Tổng cục Kiểm tra Chất lượng, Thanh tra và Kiểm dịch Lý Nguyên Bình, nói với các phóng viên rằng việc thanh tra các sản phẫm sữa nhập và xuất khẩu đã được tăng cường kể từ khi xảy ra vụ tai tiếng về sữa hồi tháng 9 năm ngoái.

Phát ngôn viên Lý cho biết các mẫu sản phẩm sữa hiệu Dumex đều đã được kiểm tra và hội đủ tiêu chuẩn tạm thời về hàm lượng melanine.

Trong nước, Trung Quốc có tất cả 450,000 cơ sở kinh doanh, chế biến và sản xuất sữa có đăng ký, nhưng đại đa số đều chỉ có 10 công nhân hay ít hơn.

Một phúc trình của Liên hiệp quốc hồi năm ngoái nói rằng công tác khó khăn phải thanh tra tất cả các doanh nghiệp nhỏ này là một trong những trở ngại lớn nhất của Trung Quốc trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG