Đường dẫn truy cập

Bà Sebelius được đề cử vào chức Bộ trưởng Y tế và Xã hội


Theo dự kiến, Tổng thống Obama hôm nay sẽ đề cử Thống đốc bang Kansas, bà Kathleen Sebelius, giữ chức Bộ trưởng Y tế và Xã Hội. Thống đốc Sebelius là người thứ nhì được ông Obama chọn vào chức vụ này sau khi cựu Thượng nghị sĩ Tom Daschle rút lui vì những tranh cãi liên quan đến vụ ông thiếu tiền thuế. Theo tường trình của Thông tín viên đài VOA Victor Beattie, loan báo về việc bổ nhiệm bà Selius diễn ra sau sau khi ông Obama đề nghị một cuộc cải cách sâu rộng ngân sách y tế cho năm tài chính tới.

Nếu được Thượng viện Mỹ chấp thuận thì bà Kathleen Sebelius, 60 tuổi, là người đã ủng hộ ông Obama ngay từ đầu cuộc vận động bầu cử tổng thống, sẽ giữ một vai trò quan trọng trong công cuộc cải tổ hệ thống y tế của Hoa Kỳ. Hiện nay, bà Sebelius đang phục vụ nhiệm kỳ thứ hai trong chức vụ Thống đốc bang Kansas sau thời gian giữ chức ủy viên bảo hiểm của tiểu bang này.

Tổng thống Obama coi việc cải tổ y tế là ưu tiên quan trọng cho chính quyền của ông. Hồi tuần trước khi loan báo ngân sách 3,500 tỉ đôla cho năm tài chánh tới, ông Obama đã có hành động đối với lời cam kết đưa ra trong cuộc vận động bầu cử là sẽ cải tổ hệ thống y tế toàn quốc qua yêu cầu dành trên 600 tỉ đôla tài trợ cho công cuộc cải cách hệ thống chăm sóc sức khỏe trong 10 năm.

Ông Obama nói: “Với ngân quỹ này chúng ta có thể thực hiện lời cam kết lịch sử là cải tổ toàn diện hệ thống chăm sóc sức khỏe. Đây là một bước không những giúp cho các gia đình có sức khỏe tốt hơn và giúp các công ty mang tính cạnh tranh nhiều hơn mà, về lâu về dài, còn giúp chúng ta gảm bớt được tình trạng thâm hụt ngân sách.”

Tổng thống Obama cho biết ông muốn mở rộng bảo hiểm y tế đồng thời kéo chậm lại đà gia tăng các chi phí. Các giới chức trong chính quyền Obama nói rằng họ hy vọng lập ra một hệ thống chung dẫn tới việc tất cả mọi người dân Mỹ đều được bảo hiểm với một giá hợp lý.

Trong cuối tuần vừa qua, hãng thông tấn Reuters trích thuật lời một giới chức không nêu tên trong chính quyền Obama, nói rằng Thống đốc Sebelius là một viên chức tiểu bang được lòng dân nhờ phương pháp làm việc theo dường lối lưỡng đảng trong tư cách ủy viên về bảo hiểm, bà bênh vực chủ trương chăm sóc sức khỏe tốt hơn, khiến bà có được 'một viễn kiến và kinh nghiệm đặc biệt' mà tổng thống Obama có thể vận dụng.

Người đầu tiên được ông Obama chọn vào chức vụ Bộ trưởng Y tế và Xã hội là cựu Thượng nghị sĩ Tom Daschle, người đã rút lui sự đề cử hồi tháng trước sau khi bị phát hiện là ông đã không đóng khoảng 140,000 đôla tiền thuế.

Việc chọn Thống đốc Sebelius diễn ra khi Tòa Bạch Ốc chuẩn bị chủ trì một cuộc họp thượng đỉnh về cải tổ vấn đề chăm sóc sức khỏe, với sự tham dự của nhiều nhà lập pháp và các thành viên của các nhóm bênh vực quyền lợi chính.

Xuất hiện trên chương trình Face the Nation của kênh truyền hình CBS, Chánh văn phòng phủ tổng thống, ông Rahm Emmanuel nói rằng việc cải tổ y tế là trọng yếu cho việc phục hồi nền kinh tế Mỹ.

Ông Emmanuel nói: “Hệ thống y tế là một thí dụ đặc biệt trong đó sự cạnh tranh kinh tế của nước Mỹ, sức mạnh của nước Mỹ trên trường quốc tế bị suy mòn, bởi vì chúng ta có một hệ thống chăm sóc y tế không cho phép công nhân và các dịch vụ y tế tranh đua, và đó chính là then chốt của việc chỉnh đốn tình hình tài chính về lâu về dài của chúng ta.”

Các nhà lập pháp của đảng Cộng hòa đã bày tỏ sự lo ngại về sự tốn kém của cuộc cải tổ y tế mà đảng Dân chủ đề nghị và về việc để cho chính phủ liên bang đóng một vai trò lớn hơn trong vấn đề bảo hiểm y tế.

Bộ y tế và xã hội có khoảng 65 ngàn nhân viên điều hành và phụ trách quản lý các chương trình bảo hiểm y tế của chính phủ như Medicare và Medicaid, cũng như công tác nghiên cứu về y tế và khoa học xã hội, phòng ngừa dịch bệnh và các chương trình an toàn về thựïc phẩm và thuốc men.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG