Đường dẫn truy cập

VN loan báo ca tử vong thứ nhì vì cúm gia cầm trong năm 2009


Một người đàn ông 32 tuổi ở miền Bắc đã qua đời vì bệnh cúm gia cầm và trở thành người thứ nhì tại Việt Nam và người thứ 6 trên thế giới chết vì dịch bệnh này trong năm nay.

Thông Tấn Xã AP và AFP trích lời ông Vũ Văn Cẩn, Phó Giám Đốc Sở Y Tế Ninh Bình, nơi cư ngụ của nạn nhân, cho biết nạn nhân từ trần hôm thứ Tư tại Bệnh viện Các Bệnh Truyền Nhiễm và Nhiệt Đới tại Hà Nội sau khi chống chỏi với bệnh cúm gia cầm trong 2 tuần lễ.

Theo ông Cẩn, nạn nhân, được thử nghiệm thấy mắc bệnh cúm gia cầm, đã bị bệnh sau khi giết và ăn thịt vịt do nhà nuôi. Tin của Thông Tấn Xã Việt Nam cho biết nạn nhân, tên Cù Văn Chiêu, bị nhiễm bệnh vì ăn thịt gà vịt hôm Tết Nguyên Đán, và bác sĩ điều trị cho biết hệ thống miễn nhiễm của nạn nhân suy yếu mau lẹ vì nạn nhân còn bị nhiễm virút HIV.

Sau lễ an táng, nhân viên y tế địa phương đã tới phun thuốc diệt trùng tại nhà của nạn nhân và tại nghĩa trang, đồng thời theo dõi tình trạng sức khỏe của 43 người từng tiếp xúc với nạn nhân. Tin nói rằng tại Xã Kim Tân, nơi nạn nhân cư ngụ, không có vụ cúm gà nào khác xảy ra nơi gia cầm hoặc người.

Tuần trước, một phụ nữ 23 tuổi ở tỉnh Quảng Ninh từ trần vì bệnh cúm gia cầm và là người đầu tiên tại Việt Nam chết vì dịch bệnh này kể từ đầu năm tới nay.

Việt Nam là nước có số người chết vì cúm gia cầm cao thứ nhì trên thế giới chỉ sau Indonesia. Tính từ khi cúm gia cầm phát tác tại Việt Nam cuối năm 2003 đã có 54 người thiệt mạng vì dịch bệnh này.

Trung Quốc ghi nhận có 4 người thiệt mạng vì cúm gia cầm từ đầu năm nay. Theo Tổ Chức Y Tế Thế Giới, loại vi rút H5N1 gây cúm gia cầm đã gây tử vong cho ít nhất 255 người trên toàn cầu từ khi dịch bệnh tái phát ở Châu Ánăm 2003, phần lớn qua sự phô nhiễm với gia cầm bị bệnh.

Mặt khác, tin cho hay phó Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng đã kêu gọi các sở bộ, cơ quan và địa phương thực hiện các biện pháp khẩn cấp để kiểm soát dịch bệnh cúm gia cầm.

Trong phiên họp do Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn triệu tập hôm thứ Năm, Phó Thủ Tướng Nguyễn Sinh Hùng cho biết chuyện nâng cao nhận thức của dân chúng đối với dịch bệnh là công tác ưu tiên hàng đầu. Ông cũng cho biết giới lãnh đạo các cấp và phía nông nghiệp, y tế phải chịu trách nhiệm nhiều hơn nữa trong cuộc chiến chống cúm gia cầm.

Theo Phó Thủ Tướng Nguyễn Sinh Hùng, công tác ngăn ngừa được coi là cực kỳ quan trọng và phải thực hiện mọi biện pháp để ngăn không cho dịch bệnh lan tràn. Phó Thủ Tướng nói rằng dể đạt mục tiêu này, cần phải tích cực thúc đẩy công tác chích ngừa cho gia cầm.

Cục Trưởng Cục Thú Y Bùi Quang Anh cho biết tính từ đầu năm đến nay, dịch cúm gia cầm đã xuất hiện tại 44 xã thuộc 23 huyện của 13 tỉnh, thành phố bao gồm: Bạc Liêu, Bắc Ninh, Cà Mau, Điện Biên, Hậu Giang, Khánh Hòa, Nghệ An, Ninh Bình, Quảng Ninh, Quảng Trị, Sóc Trăng, Thái Nguyên và Thanh Hóa.

Tổng số gia cầm mắc bệnh, chết và bị tiêu hủy là hơn 52,000 con, bằng phân nửa của con số của năm 2008.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG