Đường dẫn truy cập

Giới chức ngoại giao cấp cao của EU thăm dải Gaza


Một nhà ngoại giao hàng đầu Liên hiệp Châu Âu đang thăm Dải Gaza lần đầu tiên kể từ khi nhóm chủ chiến Hamas của Palestine chiếm quyền kiểm soát khu vực này hồi tháng 6 năm 2007.

Người phụ trách chính sách đối ngoại của EU, ông Javier Solana đang thăm Gaza trước các cuộc hội đàm về một hiệp định ngừng bắn giữa Israel và Hamas, về việc hàn gắn giữa các phe phái của Palestine, và về các khoản tài trợ cho công tác tái thiết phần đất này.

Ngày hôm qua, hai phe kình chống nhau của Palestine là phe Fatah và Hamas, đã ký một thoả thuận ở Cairo nhằm hàn gắn sự chia rẽ giữa hai bên và thành lập một chính phủ đoàn kết quốc gia.

Giới chức cao cấp phe Fatah kiêm cựu Thủ tướng Palestine Ahmed Qurei nói rằng hai bên đã thành lập các uỷ ban để phác thảo chi tiết về việc thành lập một chính phủ đoàn kết, về các cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội và về một lực lượng an ninh mới ở Gaza và khu Bờ Tây.

Thoả thuận này được ký kết trước khi diễn ra hội nghị các nhà tài trợ vào tuần tới về viện trợ cho Gaza.

Trong khi đó, đặc sứ Trung Đông của Hoa Kỳ George Mitchell đã gặp cựu Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Ngoại trưởng Israel Tzipi Livni hôm thứ năm trong chuyến đi thứ hai của ông tới Israel kể từ khi nhậm chức hồi tháng trước.

Bà Livni nói rằng chính sách của Israel là nhằm hỗ trợ các nhu cầu nhân đạo ở Gaza mà không làm cho phe Hamas trở nên mạnh hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG