Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama sẽ đọc diễn văn về tình hình đất nước


Vào lúc 9 giờ tối nay giờ Washington, Tổng thống Barack Obama sẽ xuất hiện trước một phiên họp của lưỡng viện Quốc hội lần đầu tiên để trình bày với dân chúng Hoa Kỳ về những thách thức mà đất nước đang phải đối mặt. Từ Tòa Bạch Ốc, thông tín viên đài VOA Paul Wolfson tường thuật rằng diễn văn của ông Obama sẽ tập trung phần lớn vào vấn đề kinh tế.

Tổng thống Obama sẽ dùng bài diễn văn này để trình bày các kế hoạch và những thứ tự ưu tiên của ông.

Hôm thứ hai ông đã đề cập tới vấn đề này trong phần phát biểu tại hội nghị kinh tế cấp cao ở Tòa Bạch Ốc, một hội nghị qui tụ các nhà làm luật và các chuyên gia với trọng tâm là làm thế nào để giảm thiểu mức thâm hụt ngân sách của chính phủ liên bang.

Ông Obama cho biết ông nhận lãnh một khoản thâm hụt lên tới 1,300 tỉ đô la từ chính phủ của Tổng thống Bush. Ông nói rằng mục tiêu của ông là cắt giảm phân nửa con số này trong 4 năm.

Tổng thống Obama nói: "Chúng ta không thể, và chúng ta sẽ không duy trì mãi những khoản thâm thủng ngân sách như vậy. Trái ngược với cách suy nghĩ ở Washington trong vài năm qua, chúng ta không thể nào cứ mặc sức chi tiêu và đùn đẩy những hậu quả của tình trạng thâm thủng cho ngân sách kế tiếp, cho chính phủ kế tiếp, hoặc cho thế hệ kế tiếp."

Ông Obama đã loan báo chỉ tiêu giảm thiểu thâm thủng ngân sách trong khi chưa đầy một tuần trước đó ông đã ký ban hành dự luật chi tiêu lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ. Ông nhấn mạnh rằng kế hoạch kích thích kinh tế 787 tỉ đô la là khoản chi tiêu một lần để đối phó với tình hình kinh tế nguy ngập. Ông cho rằng mục tiêu dài hạn phải là cắt giảm mức thâm hụt và cân bằng ngân sách của chính phủ liên bang.

Ông Obama nói: "Tôi nghĩ rằng không có gì mâu thuẫn khi chúng ta thực hiện kế hoạch phục hồi này trước, và giờ đây chúng ta tập trung nỗ lực vào việc giải quyết các vấn đề trung hạn và dài hạn."

Hội nghị kinh tế cấp cao đã qui tụ những đồng minh và đối thủ của chính quyền Barack Obama. Trong số những người tham dự có thượng nghị sĩ John McCain, đối thủ Cộng hòa của ông Obama trong cuộc bầu cử tổng thống hồi năm ngoái.

Bên cạnh đó, còn có dân biểu Eric Cantor của phe Cộng hòa, là người đã đóng một vai trò then chốt trong việc làm cho các dân biểu Cộng hòa nhất trí chống lại dự luật kích thích kinh tế. Ông Cantor cho biết ông hoan nghênh cơ hội đối thoại tại Tòa Bạch Ốc.

Ông Cantor nói: "Đây là một cơ hội rất tốt để cho chúng ta thật sự làm việc chung với nhau để giải quyết một số các vấn đề rất to lớn."

Bài diễn văn tối nay của Tổng thống Obama sẽ là bước kế tiếp của quá trình hợp tác này.

Tuy ông Obama sẽ phát biểu trước phiên họp khoáng đại của Quốc hội, nhưng đây không phải là Diễn văn về Tình trạng Liên bang thường được truyền thanh truyền hình toàn quốc vào mùa này mỗi năm.

Bài diễn văn tối nay dự kiến sẽ có phạm vi hẹp hơn, với kinh tế là đề tài chính, cộng với một số vấn đề liên quan tới an ninh quốc gia. Ông Obama sẽ chính thức đọc bài diễn văn đầu tiên của ông về tình trạng liên bang vào năm 2010.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG