Đường dẫn truy cập

Mỹ sẽ duyệt lại chính sách Nam Á với Pakistan, Afghanistan


Theo dự kiến, bộ trưởng ngoại giao của Pakistan và Afghanistan sẽ tham gia việc duyệt xét lại chính sách về vùng Nam Á của chính phủ Obama tại thủ đô Washington trong tuần này. Thông tín viên đài VOA Victor Beattie, tường thuật rằng các cuộc hội đàm giữa ba bên diễn ra ngay sau một thoả thuận ngưng bắn giữa chính phủ Islamabad với các phần tử Taliban cho phép thi hành luật Hồi Giáo tại khu vực Thung Lũng Swat của Pakistan.

Trước khi lên đường đi Washington, bộ trưởng ngoại giao Pakistan Shah Memoodtuyên bố ông tin rằng ông có thể làm dịu bớt mối lo ngại của Hoa Kỳ về thỏa thuận cho phép áp dụng luật Hồi Giáo tại Thung Lũng Swat.

Tuần trước, đặc sứ Hoa Kỳ phụ trách vấn đề Pakistan và Afghanistan, ông Richard Holbrooke, nói rằng ông đã chuyển đạt mối lo ngại của Hoa Kỳ đối với giới thẩm quyền Pakistan. Oâng Holbrooke, người mới thực hiện chuyến du hành vùng Nam Á cho biết Tổng Thống Pakistan, ông Ali Zardari, đã bảo đảm với ông rằng hiệp định này chỉ là một biện pháp 'tạm thời' nhằm ổn định vùng vừa kể.

Ông Holbrooke nói rằng nhà lãnh đạo Pakistan đồng ý là các phần tử tranh đấu trong vùng không phải chỉ ra tạo ra mối nguy hiểm cho Pakistan mà cũng còn cho cả Hoa Kỳ nữa.

NATO cũng đã bầy tỏ sự lo ngại về thỏa thuận và nói rằng thỏa thuận này sẽ tạo ra một nơi trú ẩn an toàn cho các phần tử cực đoan. Thủ tướng Yousuf Raza Gilani của Pakistan ca ngợi thỏa thuận và nói rằng thỏa thuận này theo đúng chủ trương đối thoại, phát triển và ngăn chặn của chính phủ ông.

Hôm qua, phát ngôn viên quân đội Pakistan, thiếu tướng Athar Abbas đã bênh vực quyết định của Islamabad là thương lượng với các phần tử chủ chiến.

Tướng Abbas nói: "Ta phải cho phép những sách lược này vận hành để đạt được mục đích cuối cùng. Mục đích cuối cùng vẫn không thay đổi là đem lại hòa bình, và ổn định tại thung lũng Swat. Nếu không đạt được mục đích này hoặc đạt được với một giá rất cao không thể chấp nhận được về phương diện chính trị, thì chính phủ phải tìm những biện pháp khác. Nếu những biện pháp khác cũng không đem lại kết quả thì vẫn còn có thể sử dụng tới võ lực. Quân đội chính phủ sẽ không rút ra khỏi vùng thung lũng này. Biện pháp quân sự vẫn còn sẵn sàng để chính phủ sử dụng."

Tướng Abbas nói thêm rằng nỗ lực của quân đội tại khu vực Swat ở vùng Tây Bắc gặp trở ngại vì thiếu các thiết bị tối tân như trực thăng tấn công và thiết bị trinh sát.

Tuần trước, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ Gordon Duguid đã nói rằng chính phủ Washington không ngạc nhiên về thỏa thuận giữa các phần tử tranh đấu với chính phủ Pakistan.

Ông Duguid nói: "Những loại thỏa thuận như vậy cũng đã xảy ra trước đây. Chiều hướng các biến cố tại Thung Lũng Swat sẽ không tiến triển một cách thuận lợi. Điều chúng ta muốn thấy là các kết quả. Chúng ta đã nói chuyện với phía Pakistan. Đặc sứ Holbrooke cũng đã nói chuyện với người Pakistan. Họ hiểu rằng mối đe dọa khủng bố là mối đe dọa đối với họ cũng như là đối với chúng ta. Điều chúng ta đang cố gắng đi tới là phương cách theo đó chúng ta có thể giaỉ quyết vấn đề khó khăn chung này. Điều đó nằm trong kế hoạch duyệt lại chính sách của chúng ta. Điều đó nằm trong những gì chúng ta sẽ nói với phái đoàn Pakistan khi họ tới đây."

Theo lịch đã định thì bộ trưởng ngoại giao Shah Mehmood Qureshi của Pakistan và bộ trưởng ngoại giao Dadfar Spanta của Afghanistan sẽ gặp Ngoại Trưởng Hillary Clinton và các thành viên trong ủy ban duyệt lại chính sách của Hoa Kỳ trong tuần này.

Ủy ban vừa kể có nhiệm vụ khai triển các đề nghị về phương cách cải thiện tình hình an ninh tại Afghanistan. Những đề nghị được chấp thuận sẽ được đưa ra chia sẻ với các đồng minh của Hoa Kỳ trong vùng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG