Đường dẫn truy cập

Israel: Ông Netanyahu nỗ lực thành lập chính phủ liên hiệp


Cựu thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đang gia tăng những nỗ lực thành lập một chính phủ liên hiệp trong cố gắng trở lại nắm quyền cai trị nước này.

Hôm chủ nhật ông đã họp với đối thủ Tzipi Livni thuộc đảng Kadima để thảo luận về khả năng đôi bên có thể cùng làm việc với nhau.

Đây là cuộc họp đầu tiên kể từ cuộc bầu cử hôm 10 tháng 2 trong đó đảng Cánh Hữu Likud của ông Netanyahu chiếm được 27 ghế tại quốc hội, còn đảng Kadima của bà Livni được 28 ghế.

Tổng thống Shimon Peres đã chọn ông Netanyahu để thành lập tân chính phủ mặc dù đảng Likud của ông chiếm được ít ghế hơn.

Theo luật định, tổng thống phải chọn ứng cử viên nào có cơ may tốt nhất thành lập được một chính phủ liên hiệp với đa số ghế.

Bà Livni, Bộ trưởng ngoại giao, đã dẫn đầu các cuộc thương thuyết với người Palestin, từng nói rằng chẳng thà bà sẽ đứng về phía đối lập còn hơn là gia nhập một chính phủ liên minh của cánh hữu.

Đảng cánh hữu không có chung một viễn kiến với đảng của bà về giải pháp hai quốc gia Israel-Palestine sống bên cạnh nhau để giải quyết cuộc xung đột.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG