Đường dẫn truy cập

Pakistan: 28 người chết vì bom tự sát tại một đám tang


Cảnh sát Pakistan nói một vụ đánh bom tự sát có sức công phá lớn xảy ra giữa một đám tang của một thủ lãnh Hồi Giáo Shia bị giết chết tại một thị trấn ở tây-bắc Pakistan hôm thứ Sáu, giết chết ít nhất 28 người, và gây thương tích cho hàng chục người khác. Thông tín viên Ayaz Gul tường trình từ Islamabad như sau.

Cảnh sát và các nhân chứng cho hay là trong lúc hàng trăm người Shia đến dự tang lễ của một thủ lãnh địa phương ở thị trấn Dera Ismail Khan thì kẻ tấn công tự sát cho kích nổ quả bom ngay giữa đám tang.

Vụ nổ có sức công phá mạnh giết ngay tại chỗ đa số các nạn nhân. Các giới chức bệnh viện nói một số người bị thương trầm trọng, và họ dự đoán số tử vong sẽ tăng trong thời gian tới.

Không có ai lên tiếng nhận trách nhiệm về cuộc tấn công nhưng cảnh sát và giới lãnh đạo cộng đồng thiểu số người Shia nghi rằng người Hồi giáo Sunni đã đứng sau vụ bạo động này.

Các nhân chứng kể rằng sau vụ đặt bom, nhiều tiếng súng nhỏ đã nổ vang trong thành phố vì một số người Hồi Giáo Shia phẫn nộ đã bắn vào các nhân viên cảnh sát đang cấp tốc chạy đến hiện trường. Vụ bạo loạn khiến thêm nhiều người thiệt mạng.

Một quan chức chính phủ hàng đầu, ông Syed Mohsin Shah, nói: “Quân đội đã được gọi đến để tái lập trật tự. Lệnh giới nghiêm được ban hành, và các binh sĩ khởi sự tuần tiễu trên các đường phố để ngăn chận các vụ bạo loạn.

Căng thẳng phe phái đã leo thang tại thị trấn Deral Ismail Khan trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, trong mấy tháng gần đây, các phần tử chủ chiến Sunni đã áp dụng một phương thức tấn công mới nhắm vào các nhóm Hồi Giáo Shia. Trước hết họ giết chết một thủ lãnh Shia ở địa phương, rồi sau đó một kẻ đánh bom tự sát lại tấn công đám tang của nạn nhân.

Giới chỉ trích nói rằng các cuộc tấn công phe phái đang leo thang có thể sẽ làm suy yếu thêm tình hình an ninh tại khu vực tây-bắc Pakistan, nơi mà quốc tế gia tăng áp lực để chính phủ Pakistan ra tay hành động trấn áp các phần tử chủ chiến thân Taliban.

Trong mấy ngày vừa qua, khu thung lũng Swat, nơi có nhiều cảnh đẹp thiên nhiên, đã gây quan tâm cho cộng đồng quốc tế sau khi chính quyền Pakistan ký một thỏa thuận hòa bình với các thành phần chủ chiến Taliban ở địa phương.

Theo thỏa thuận này, chính phủ sẽ tạo điều kiện để cho phép địa phương áp dụng một hệ thống luật pháp Hồi Giáo, để đánh đổi việc thành phần chủ chiến phải buông vũ khí.

Một Người phát ngôn của Bộ Ngoại Giao Pakistan, ông Abdul Basit, bác bỏ những lời chỉ trích của quốc tế về thỏa thuận này.

Ông nói rằng thỏa thuận được coi như là một phần nằm trong các nỗ lực của chính phủ Pakistan để loại trừ chủ nghĩa cực đoan.

Ông Basit nói: “Thiết lập hòa bình, an ninh và ổn định là những vấn đề được chính phủ Pakistan đặt lên hàng ưu tiên cao. Pakistan sẽ sử dụng tất cả các phương tiện cần thiết để thực hiện các mục tiêu đó. Vì thế, những lời bàn tán về vấn đề này sẽ không giúp ích gì.”

Đặc sứ của Hoa Kỳ về các vấn đề Afghanistan và Pakistan, ông Richard Holbrooke, nói rằng các phần tử chủ chiến tại thung lũng Swat là một mối đe dọa trực tiếp đối với Pakistan và Hoa Kỳ. Nhà ngoại giao đầy kinh nghiệm của Mỹ này nói rằng Washington đang lo ngại rằng thỏa thuận với phe chủ chiến ở thung lũng Swat sẽ trở thành một sự đầu hàng.

Ông Holbrooke cho biết ông đã nêu lên những quan tâm ấy trong một cuộc điện đàm với Tổng Thống Pakistan Asif Ali Zardari.

Ông cho biết là nhà lãnh đạo Pakistan đã trấn an ông rằng thỏa thuận đó chỉ là một sự dàn xếp tạm thời để ổn định khu vực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG