Đường dẫn truy cập

Bà Clinton kêu gọi Bắc Triều Tiên tránh các hành động khiêu khích


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Cliton cảnh báo Bắc Triều Tiên nên giữ đúng các cam kết về chương trình hạt nhân và tránh những hành động khiêu khích như việc họ có thể phóng một phi đạn như các chuyên gia cảnh báo rằng có thể sẽ sắp sửa diễn ra. Bà Clinton cũng kêu gọi Bình Nhưỡng giảm bớt những lời chỉ trích nhắm vào Nam Triều Tiên. Từ Hán Thành, Thông tín viên đài VOA Kurt Achin gởi về bài tường thuật sau đây.

Hôm nay, Ngoại trưởng Hillary Cliton kêu gọi Bắc Triều Tiên hãy giảm bớt những lời chỉ trích gay gắt đối với miền Nam có tên gọi chính thức nước Cộng hòa Triều Tiên.

Bà Clinton nói: “Quan hệ giữa Bắc Triều Tiên với Hoa Kỳ sẽ không có gì thay đổi khi mà họ lăng mạ miền Nam và từ chối không chịu đối thoại với nước Cộng Hòa Triều Tiên.”

Từ nhiều tháng qua, Bắc Triều Tiên đã từ chối không chịu nói chuyện với Nam Triều Tiên và gọi Tổng thống Lee Myung-bak, một người có chủ trương bảo thủ, là một kẻ phản bội. Ông Lee đã đòi phải có tiến bộ trong việc loại bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên trước khi Nam Triều Tiên tiếp tục việc đổ nhiều tỉ đôla viện trợ và đầu tư vào miền Bắc như đã hứa trong các thỏa hiệp đạt được trước đây. Trong mấy tháng qua Bắc Triều Tiên đã nhiều lần đe dọa sẽ biến miền Nam thành tro bụi.

Trong cuộc họp báo chung với ngoại trưởng Nam Triều Tiên Yu Myung-Hwan, bà Clinton nói rằng những lời đe dọa như thế cần phải chấm dứt.

Bà Clinton nói: "Chúng tôi yêu cầu chính phủ Bắc Triều Tiên hãy tự chế trong việc đưa ra những ngôn từ có tính cách khiêu khích vô ích như họ đã làm vì hành động đó không mang lại kết quả gì nhiều.”

Các chuyên gia quân sự Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên đã cảnh báo rằng có bằng chứng cho thấy Bắc Triều Tiên đang hoạch định một cuộc phóng thử một phi đạn tầm xa, mà trên lý thuyết có thể bắn tới nước Mỹ. Bắc Triều Tiên làm cho những nghi ngờ đó tăng cao trong tuần này khi họ bênh vực cho quyền phóng các phi đạn như vậy để nghiên cứu về không gian.

Ngoại trưởng Clinton nhắc lại một nghị quyết của Liên Hiệp Quốc đã áp đặt sau khi Bắc Triều Tiên phóng thử một phi đạn tầm xa hồi năm 2006, cấm nước này không được thực hiện các cuộc thử nghiệm khác.

Bà Clinton nói: "Bắc Triều Tiên nên tự chế, tránh vi phạm bản nghị quyết này và cũng nên tránh bất cứ một hành động khiêu khích nào khác.”

Bà Clinton cũng chính thức loan báo việc bổ nhiệm cựu đại sứ Mỹ tại Nam triều Tiên là ông Stephen Bosworth, làm đặc sứ về vấn đề Bắc Triều Tiên. Ông Bosworth sẽ là người được Washington đề cử đứng đầu phái đoàn Hoa Kỳ tại hội nghị 6 nước bàn về việc chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng. Bà Clinton cho biết ông Bosworth cũng xử lý các vấn đề liên quan đến cuộc khủng hoảng nhân đạo và nhân quyền tại Bắc Triều Tiên.

Ông Lho Kyungsoo, Chủ tịch Hội châu Á ở Hán Thành, cho biết ông Bosworth có đầy đủ khả năng đảm nhiện chức vụ.

Ông Lho nói rằng: "Ông Bosworth rất thành thạo các vấn đề liên quan đến Triều Tiên, cả miền Bắc lẫn miền Nam. Ông ấy là một người xử lý những vấn đề gay go một cách rất quân bình. Theo ông Lho, ông Bosworth sẽ giỏi thương lượng và ông sẽ đóng một vai trò rất mạnh."

Ngoại trưởng Clinton sẽ gặp các nhà lãnh đạo Trung Quốc tại Bắc Kinh vào cuối tuần này trước khi lên đường trở về Washington.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG