Đường dẫn truy cập

Trung Quốc sẵn sàng tiếp đón Ngoại trưởng Clinton


Trung Quốc sẵn sàng tiếp đón Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton, người sẽ thực hiện chuyến công du đầu tiên đến Bắc Kinh trong chức vụ mới. Ngoại trưởng Clinton sẽ đến thủ đô Trung Quốc vào ngày mai. Từ Bắc Kinh, thông tín viên Alison Klayman gửi về bài tường thuật sau đây.

Ngoại trưởng Clinton đã quyết định nêu bật vấn đề biến đổi khí hậu, trong số các vấn đề khác, trong chuyến công du châu Á tuần này. Nữ phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung Quốc Khương Du hôm nay nói rằng Trung Quốc đặt nặng tầm quan trọng vào vấn đề này, và hy vọng sẽ củng cố sự hợp tác Trung-Mỹ trong việc giải quyết tình trạng biến đổi khí hậu.

Bà Khương Du nói rằng bất kể cuộc khủng hoảng tài chính, Trung Quốc đã khai triển một chương trình toàn quốc chống lại tình trạng biến đổi khí hậu và sẽ tiếp tục thực hiện các nỗ lực bền bỉ trong lãnh vực này.

Bà cũng nói rằng Trung Quốc cũng trông đợi tiến bộ tại các cuộc đàm phán về hiệp ước khí hậu toàn cầu, dự trù sẽ diễn ra vào cuối năm nay ở Copenhagen. Trung Quốc đã vượt qua Hoa Kỳ để trở thành nước đứng đầu trong việc thải các loại khí có hiệu ứng nhà kính.

Mặc dù biến đổi khí hậu là đề tài có thể được đưa ra thảo luận trong chuyến thăm Bắc Kinh của bà Clinton, nhiều chuyên gia phân tích của Trung Quốc cho rằng chuyến đi của bà sẽ được thẩm định nhiều về thái độ hơn là về nội dung. Các giới chức Trung Quốc đang hy vọng bang giao sẽ tiếp tục trong tinh thần không đối đầu của chính quyền George W. Bush.

Bản thân bà Clinton cũng tán thành một mối quan hệ tích cực và hợp tác với Bắc Kinh. Trong bài phát biểu tại Hội châu Á ở New York, hồi cuối tuần trước, bà nói rằng Washington có một nghị trình rất rộng rãi có liên quan đến Trung Quốc.

Một đề tài có nhiều phần sẽ được đề cập đến trong chuyến đi của bà Clinton là Đài Loan. Trung Quốc coi các quan hệ xuyên eo biển là một trong các khía cạnh quan trọng nhất của bang giao Trung-Mỹ. Nữ phát ngôn viên Khương Du nói rằng Bắc Kinh hy vọng Hoa Kỳ sẽ giữ nguyên cam kết với nguyên tắc 'Một nước Trung Hoa'.

Số phận chưa được quyết định của 17 người Uighur bị giam giũ, đã được xét để phóng thích từ trại giam ở Vịnh Guantanamo, cũng có thể được nêu ra trong các cuộc đàm phán của ngoại trưởng Clinton với các đối tác Trung Quốc. Tuy Bắc Kinh muốn những người này được trả về để xét xử, nhưng Hoa Kỳ chưa đồng ý gửi họ về Trung Quốc vì e rằng họ sẽ bị ngược đãi.

Nữ phát ngôn viên Khương Du nói rằng Trung Quốc muốn những người này bị truy tố ở Trung Quốc, bởi vì họ là thành viên của tổ chức khủng bố Đông Turkmenistan, đang nằm trên một danh sách bị chế tài của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc.

Bà Khương Du nói rằng Trung Quốc chống lại bất cứ nước nào nhận các tù nhân Hồi giáo Trung Quốc.

Một số trong 17 người Uighur bị giam giữ đã được xét cho phóng thích ngay từ năm 2003, nhưng vẫn tiếp tục bị giam giữ bởi vì chưa có nước nào đồng ý nhận họ. Hôm qua, một tòa thượng thẩm Hoa Kỳ ở Washington đã đảo ngược một phán quyết phóng thích những người này tại Hoa Kỳ.

Năm 2005, Albany đã nhận 5 người Uighur khác được phóng thích từ trại giam ở Vịnh Guantanamo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG