Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama ký Đạo luật Tái đầu tư và Phục hồi nước Mỹ


Hôm qua, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã ký thành luật một kế hoạch kích thích kinh tế lớn lao nhất trong lịch sử nước Mỹ. Ngân khoản gần 800 tỷ đôla về chi tiêu của chính phủ và cắt giảm thuế nhằm mục đích đưa nền kinh tế Mỹ trở lại đúng hướng. Thông tín viên Kent Klein của đài VOA ghi nhận thêm chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Chưa đầy 1 tháng sau khi lên nhậm chức, Tổng thống Obama đã ký bộ luật Tái Đầu tư và Phục hồi nước Mỹ, nền tảng của nỗ lực đảo ngược tình trạng suy thoái kinh tế của Hoa Kỳ.

Ông Obama nói: “Tôi không muốn làm ra vẻ hôm nay đánh dấu sự kết thúc của các vấn đề kinh tế hay chứa đựng tất cả những gì chúng ta phải làm để xoay chuyển tình hình kinh tế. Nhưng ngày hôm nay thực sự đánh dấu khởi đầu của sự kết thúc đó.”

Khác với lệ thường, ông Obama đã cho tổ chức lễ ký dự luật không phải ở thủ đô Washington mà là ở thành phố Denver, trong tiểu bang Colorado miền tây. Denver là thành phố chủ trì Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ hồi năm ngoái, và là nơi ông Obama đã nhận sự đề cử của Đảng Dân chủ ra tranh cử tổng thống. Đa số cử tri Denver đã ủng hộ ông Obama trong cuộc bầu cử tháng 11, sau khi đảng Cộng hòa đã thắng nhiều cuộc bầu cử khác tại tiểu bang Colorado.

Colorado cũng nổi tiếng là hỗ trợ cho các doanh nghiệp sản xuất và ủng hộ 'năng lượng sạch'.

Trước khi Tổng thống Obama ký dự luật, chủ tịch công ty Namaste Solar, một công ty sản xuất các thiết bị năng lượng mặt trời có trụ sở ở Colorado, ông Blake Jones nói rằng kế hoạch kích thích kinh tế sẽ giúp ích cho công ty của ông và nhiều người khác.

Ông Jones cho biết hiệp hội mà ông là thành viên có tên là Hiệp hội Công nghiệp Năng lượng Mặt trời ước tính rằng một kết quả trực tiếp của dự luật kích thích kinh tế này là các công ty năng lượng mặt trời ở Hoa Kỳ sẽ tạo ra được 69 ngàn công ăn việc làm trả lương tốt trong năm nay, và con số này sẽ tăng gấp đôi trong 2 năm sắp tới.

Nói chung, chính quyền của ông Obama cho hay kế hoạch sẽ tạo ra hoặc cứu vãn hàng triệu công ăn việc làm, cắt giảm thuế cho 95% công nhân Mỹ và bơm tiền mới vào các nỗ lực cải cách giáo dục, y tế và tái thiết cơ sở hạ tầng.

Tổng thống Obama nói: “Điều làm cho kế hoạch phục hồi này hết sức quan trọng là không những nó sẽ tạo ra hay cứu vãn 3 triệu rưỡi công ăn việc làm trong 2 năm tới, kể cả trên 60,000 công ăn việc làm ở tiểu bang Colorado này. Điều quan trọng nữa là chúng ta đưa người Mỹ vào việc, làm công việc mà nước Mỹ cần phải hoàn tất.”

Kế hoạch kích thích kinh tế được cả hai viện Quốc hội thông qua, chủ yếu là được sự ủng hộ của gần như tất cả các đảng viên Dân chủ và gần như toàn bộ các đảng viên Cộng hòa đều bỏ phiếu chống. Nhiều nhà lập pháp thuộc đảng thiểu số cảnh báo rằng kế hoạch quá tốn kém và phí phạm, và sẽ không đạt được hiệu quả.

Hôm nay, ông Obama sẽ đi thăm tiểu bang Arizona miền tây nam Hoa Kỳ để giới thiệu một chương trình giúp hàng triệu người có nhà khỏi bị tịch biên. Nhiều kinh tế gia nêu ra rằng cuộc khủng hoảng tài chính Hoa Kỳ đã khởi đầu do những khoản nợ xấu trong công nghiệp tài trợ địa ốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG