Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ, Ấn Ðộ, Pakistan trực diện 'mối đe dọa chung'


Đặc sứ cấp cao của Hoa Kỳ, ông Richard Holbrooke nói rằng sự phe Hồi giáo chủ chiến là một nguy cơ về an ninh cho Ấn Độ, Pakistan và Hoa Kỳ. Từ New Delhi, Thông tín viên Anjana Pasricha của Đài VOA tường trình rằng nhà ngoại giao Hoa Kỳ đã gặp gỡ với các nhà lãnh đạo cấp cao của Ấn Độ trong chặng dừng cuối cùng của chuyến công du nam Á trước đó đã đưa ông đến Pakistan và Afghanistan.

Mối đe dọa toàn cầu từ các nhóm Hồi giáo chủ chiến trong khu vực là đề tài hàng đầu trong nghị trình các cuộc thảo luận của đặc sứ Hoa Kỳ Richard Holbrooke với các quan chức an ninh cấp cao tại New Delhi.

Sau cuộc họp với Bộ trưởng Ngoại giao Pranab Mukherjee của Ấn Độ, ông Holbrooke nói với các phóng viên báo chí rằng Ấn Độ, Hoa Kỳ và Pakistan phải đối phó với mối đe dọa chung từ các nhóm Hồi giáo tranh đấu bạo động.

Ông Holbrooke đã phát biểu như vậy vào ngày chính phủ Pakistan ký một thỏa thuận với những người Hồi giáo theo chủ trương cứng rắn, mở đường cho việc thực thi luật Hồi giáo Sharia tại khu vực thung lũng Swat ở Pakistan.

Đặc sứ Holbrooke nói: “Những diễn biến tại thung lũng Swat cho thấy một điểm chính yếu - đó là cả Hoa Kỳ, Ấn Độ, và Pakistan đều phải đối diện với một mối đe dọa chung. Lần đầu tiên trong 60 năm kể từ khi Ấn Độ độc lập, cả quốc gia của quý vị, Pakistan và Hoa Kỳ đều đối diện với một kẻ thù chung vốn đang tạo ra một mối đe dọa cho các nhà lãnh đạo, cho các thủ đô và nhân dân của 3 nước.”

Ông Holbrooke là người đặc trách chiến lược tại nam Á của chính quyền Tổng thống Barack Obama, và đây là chuyến công du khu vực đầu tiên của ông. Ông nói rằng ông không mang theo một ‘thông điệp hay một chỉ dẫn nào,’ nhưng chỉ muốn lắng nghe quan điểm của chính phủ Ấn Độ về một loạt các vấn đề.

Dư luận tin rằng các quan chức chính phủ Ấn Độ có chung quan điểm cho rằng Pakistan là trung tâm của khủng bố, và họ thúc hối phải tăng áp lực đòi Islamabad triệt hạ điều họ gọi là ‘cơ sở hạ tầng của khủng bố’ trên lãnh thổ Pakistan.

New Delhi cũng không hài lòng về việc Hoa Kỳ viện trợ quân sự cho Pakistan để chống các phần tử tranh đấu bạo động.

Các nhà quan sát nói rằng một phần nhiệm vụ trong chuyến công du này của ông Holbrooke là cố gắng giảm bớt tình trạng mất tin tưởng lẫn nhau đang ngày càng tăng giữa Ấn Độ và Pakistan tiếp theo sau các vụ tấn công khủng bố tại Mumbai hồi tháng 11 năm ngoái.

Tuần trước, chính phủ Pakistan thừa nhận rằng âm mưu của các cuộc tấn công khủng bố này một phần được thực hiện trên lãnh thổ của họ. Ấn Độ nói rằng Pakistan quá chậm chạp trong việc thừa nhận này.

Hoa Kỳ cũng tìm cách khuyến khích New Delhi giữ một vai trò lớn hơn trong quá trình phát triển tại Afghanistan. Ấn Độ đã xây nhiều xa lộ và tham gia nhiều dự án khác tại Afghanistan.

Quan hệ giữa Hoa Kỳ và Ấn Độ đã cải thiện đáng kể trong mấy năm gần đây. Đa số các nhà quan sát đánh giá rằng các mối quan hệ đó sẽ tiếp tục được tăng cường trong nhiệm kỳ của chính phủ mới tại Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG