Đường dẫn truy cập

Tòa án Australia công bố danh tính nghi can đốt rừng


Một tòa án tại Australia đã công bố danh tính một người bị cáo giác là đã gây nên một đám cháy tại Đông Nam bang Victoria. Ông Brendan Sokaluk đang phải đứng trước những cáo trạng phóng hỏa gây chết người, cố ý làm cháy rừng và thêm một cáo trạng nữa về tàng trữ tư liệu khiêu dâm trẻ em. Hơn 180 người đã chết trong vụ cháy rừng tại Victoria và chính phủ loan báo chi tiết về một ngày để tang cho cả nước. Từ Sydney, thông tín viên Phil Mercer của đài VOA gửi về bài tường thuật sau đây.

Cho tới nay, Brendan Sokaluk 39 tuổi là nghi can duy nhất bị truy tố kể từ khi vụ hỏa hoạn hoành hành tại bang Victoria. Ông ta đã quyết định không xuất hiện trước Tòa, nơi một vị quan tòa công bố danh tính của ông. Sokaluk chưa đưa ra lời nhận tội hay chối tội nào và sẽ được bảo vệ trong thời gian câu lưu 3 tháng, cho tới khi ra tòa.

Người ta cho rằng những vụ cháy khác cũng do cố ý gây ra, kể cả vụ đã tiêu hủy phần lớn thành phố du lịch Marysville.

Bà Christine Nixon, cảnh sát trưởng bang Victoria, cho biết cuộc điều tra vẫn đang tiếp tục.

Bà Nixon nói: “Chúng tôi đã nắm được một số hiểu biết về việc vụ cháy đã xảy tới như thế nào, nhất là về vụ cháy Kilmore và chúng tôi cũng đang tìm hiểu kỹ về những chứng cớ xung quanh vụ cháy Marysville. Nhưng đội ngũ cảnh sát còn đang đang tận lực tiếp tay các chuyên viên về cháy, để tìm hiểu điều gì đã gây nên những vụ cháy đó và sau đó xét xem có phải do cố ý gây ra hay không.”

Những người sống sót bắt đầu quyết định là nên xây dựng lại nhà cửa và doanh nghiệp bị cháy hay là bỏ đi tái định cư ở nơi khác.

Nông gia Rod Thomas đã nhìn thấy những ngọn lửa cao hơn 11 mét tàn phá trại gia súc của ông gần Yea, thiêu hủy khoảng 80% vùng này cùng với nhiều nhà cửa.

Ông đang chuẩn bị bắt tay vào một nỗ lực tái xây dựng lớn…

Ông Thomas nói: “Suốt 11 năm trời tôi đã dày công biến nơi này thành một cơ ngơi thật sự đẹp đẽ. Cho nên tôi cho rằng điều xảy ra đã giống như cái đồng hồ của tôi đã bị vặn quay ngược lại 11 năm. Không sao. Dù gì thì tôi đã có được nhiều niềm vui làm những điều tôi đã làm, tuy nhiên đối với nhiều người họ không có nghị lực để suy nghĩ như vậy.”

Ông Kevin Rudd, thủ tướng Úc đã hứa sẽ xây dựng lại những thành phố bị tàn phá “từng con phố, từng viên gạch”, theo đúng lời nói của ông.

Một ngày để tang toàn quốc sẽ được tổ chức vào Chủ nhật tới, dân Úc sẽ tưởng niệm tai họa chưa từng có đã làm cả trăm người thiệt mạng và hơn 7,000 người lâm vào cảnh không nhà.

Các giới chức cho biết những điều kiện thời tiết thuận lợi trong những ngày sắp tới sẽ giúp nhân viên chữa cháy kiềm chế 8 đám cháy lớn còn đang hoành hành dữ dội tại bang Victoria.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG