Đường dẫn truy cập

TT Obama: Việc thông qua dự luật kinh tế là 1 bước quan trọng


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng ông sẽ ký ban hành dự luật kích thích kinh tế với ngân khoản dự chi 787 tỉ đôla. Thông tín viên Kent Klein tường thuật rằng nhà lãnh đạo Mỹ đã ngỏ lời cám ơn Quốc hội thông qua dự luật này.

Trong bài diễn văn hàng tuần trên đài phát thanh hôm thứ bảy, Tổng thống Hoa Kỳ nói rằng việc thông qua dự luật phục hồi kinh tế là một bước quan trọng hướng tới việc phục hồi kinh tế đất nước.

Tổng thống Obama nói ông rất vui là sau cuộc tranh luận sôi nổi, với những quan điểm khác biệt có tính cách xây dựng được nêu liên, Quốc hội đã đạt được tiến bộ cụ thể, thực sự cho nhân dân Hoa Kỳ.

Nhà lãnh đạo Mỹ ca ngợi việc thông qua dự luật gồm các khoảng giảm thuế và các dự án công chi nhằm mục tiêu tạo công ăn việc làm và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tổng thống Obama nói.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng đây là một dấu mốc quan trọng trong tiến trình phục hồi kinh tế, và ông muốn cám ơn các đại biểu Quốc hội đã họp sức vì mục tiêu chung và để mang lại thành đạt cho mục tiêu đó. Ông nói rằng ông sẽ ký văn kiện này thành luật trong thời gian ngắn sắp tới, để mọi người có thể trở lại với công việc, thực hiện những gì mà Hoa Kỳ thực hiện.’

Kế hoạch kích thích kinh tế được Quốc hội thông qua hôm thứ sáu, hầu như không được sự ủng hộ của khối Cộng hòa. Chỉ có 3 Thượng nghị sĩ Cộng hòa bỏ phiếu thuận và tại Hạ viện không có một Dân biểu Cộng hòa nào bỏ phiếu thuận.

Trong bài đáp từ của đảng Cộng hòa trên đài phát thanh hôm thứ bảy, Thượng nghị sĩ Lisa Murkowski bang Alaska nói rằng đảng của bà ủng hộ dự luật, tuy nhiên vẫn thấy rằng kế hoạch này quá tốn kém và lãng phí tiền.

Thượng nghị sĩ Murkowski nói rằng khối Dân chủ chọn cách giải quyết với một số tiền gần 1.000 tỉ đôla rồi bắt tay vào việc thu thập thành quả. Trong khi khối Cộng hòa nghĩ rằng rằng cần tìm ra căn nguyên của vấn đề và xem cần chi tiêu bao nhiêu để giải quyết vấn đề đó.

Thượng nghị sĩ Murkowski nói rằng kế hoạch được thông qua tạo ra khoảng nợ quá lớn mà cuối cùng các nước khác là chủ nợ.

Hôm thứ sáu, lãnh đạo khối thiểu số Cộng hòa ở Hạ viện, Dân biểu John Boehner, đã phản đối gay gắt kế hoạch này.

Ông nói rằng ông trở thành đại biểu Quốc hội là để tranh đấu cho việc giảm công chi và gia tăng trách nhiệm của chính phủ liên bang, và rằng dự luật này chính là điều mà ông có mặt để ngăn chận.

Dân biểu Boehner và các đại biểu Quốc hội Cộng hòa khác than phiền là họ không đủ thời gian để đọc toàn bộ dự luật, dài trên 1.000 trang.

Tổng thống Obama có thể sẽ ký ban hành dự luật này vào tuần tới, chưa đầy một tháng sau khi ông nhậm chức.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG