Đường dẫn truy cập

TQ thừa nhận cần cải thiện hệ thống tự trị trong khu vực


Trung Quốc cho hay sẽ khai triển việc cải thiện nền tự trị trong khu vực. Đây là một sự thừa nhận hiếm có cho thấy là họ vẫn cần cải thiện việc bảo vệ quyền lợi của các nhóm dân thiểu số. Từ Bắc Kinh, thông tín viên đài VOA Alison Klayman ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Hôm nay, người phát ngôn bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Khương Du nói với các phóng viên rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục 'cải thiện hệ thống tự trị dân tộc trong khu vực', theo nguyên văn lời bà.

Bà Khương Du nói rằng Trung Quốc sẽ tiến hành các biện pháp khác nhau để bảo vệ 'các vấn đề cơ bản' của tất cả các nhóm sắc tộc.

Nhận định của bà Khương Du được đưa ra để đáp lại những câu hỏi về những chuyến đi Châu Âu của Đức Đạt lai Lạt ma trong tuần này. Nhà lãnh đạo tinh thần của Tây Tạng đang sống lưu vong đã đến Italia và Đức trong 4 ngày để nhận nhiều giải thưởng.

Tại Italia, Hội đồng thành phố Roma và Venice đã trao danh hiệu công dân danh dự cho Đức Đạt lai Lạt ma vì sự đóng góp của ngài đối với một giải pháp hòa bình cho vấn đề Tây Tạng.

Tại Baden Baden bên Đức, Đức Đạt lai Lạt ma đã nhận giải thưởng Truyền thông Đức. Một hội đồng 20 thành viên đã chọn ngài để trao giải thưởng nhân danh một công ty khảo cứu quần chúng là Media Control.

Đức Đạt lai Lạt ma nói với các nhân vật trong ngành kinh doanh và truyền thông của Đức tham dự lễ trao giải rằng người Tây Tạng không tìm cách tách rời khỏi Trung Quốc. Ngài cho biết ngài chỉ mưu tìm việc bảo đảm cho người Tây Tạng được tự trị vệ văn hóa và tôn giáo, chức không đòi độc lập.

Trong khi đó, Trung Quốc tiếp tục nhấn mạnh rằng khôi nguyên giải thưởng Nobel hòa bình 73 tuổi này có một chương trình đòi ly khai. Nữ phát ngôn viên Khương Du nói rằng Tây Tạng chưa hề là một nước độc lập, và đã được hưởng những thay đổi đáng kể trong nửa thế kỷ vừa qua, kể cả việc chấm dứt chế độ nông nô phong kiến.

Bà Khương Du nói rằng năm nay đánh dấu 50 năm cải cách dân chủ ở Tây Tạng.

Đầu tháng 3 này cũng là kỷ niệm 50 năm ngày Đức Đạt lai Lạt ma chạy trốn khỏi Tây Tạng sau một cuộc nổi dậy bất thành chống lại sự cai trị của Trung Quốc. Tháng trước, chính phủ Trung quóc đã loan báo lễ kỷ niệm này sẽ được cử hành dưới danh xưng 'Ngày Giải phóng Nông nô'.

Tháng 3 năm ngoái, những cuộc biểu tình của các nhà sư ở thủ đô Lhasa của Tây Tạng đã dẫn tới những cuộc bạo động và bất ổn chung trong khu vực. Các ký giả nước ngoài không được vào Tây Tạng nếu không có phép chính thức.

Kể từ khi xảy ra những vụ bạo động đó, chính phủ Trung Quốc đã cho một số nhóm nhỏ các nhà báo tham gia các chuyến đi tường thuật dưới sự thanh tra của nhà nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG