Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ có thể xét lại kế hoạch phòng thủ tên lửa


Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Hillary Clinton nói rằng chính quyền của Tổng thống Barack Obama có thể sẽ tái xét kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tại châu Âu nếu Iran ngưng các nỗ lực nhằm chế tạo các vũ khí hạt nhân, là mục tiêu mà các quan chức chính phủ Mỹ tin là Iran đang theo đuổi. Bà Clinton vừa gặp Bộ trưởng Ngoại giao Karel Schwarzenberg của Cộng hòa Czech, vốn là nước cùn với Ba Lan đã đồng ý cho thiết đặt một phần hệ thống phòng thủ này trên lãnh thổ nước họ. Từ trụ sở Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, thông tín viên David Gollust của Đài VOA tường trình về vấn đề này như sau.

Chính phủ của Tổng thống Obama dường như đã tạm thời dừng lại, không hoàn toàn theo đuổi chương trình hệ thống phòng thủ tên lửa mà chính phủ tiền nhiệm dưới quyền Tổng thống Bush đã ráo riết theo đuổi, trong khi nhóm của chính phủ mới Obama nêu lên những quan tâm về tính khả thi của chương trình này về mặt kỹ thuật.

Xuất hiện chung với Ngoại trưởng Cộng hòa Czech, Ngoại trưởng Hillary Clinton đã lập lại những quan tâm đó, đồng thời bà gợi ý rằng chương trình này có thể được xếp lại nếu Iran ngưng theo đuổi mục tiêu thủ đắc vũ khí hạt nhân.

Ngoại trưởng Clinton đã ngỏ lời cám ơn Cộng hòa Czech và Ba Lan đã hợp tác với Hoa Kỳ trong nỗ lực được bà mô tả là để khuyên can và ngăn cản Iran theo đuổi tham vọng vũ khí hạt nhân và chương trình tên lửa tầm xa liên hệ.

Bà nói các quyết định về thời biểu và lúc triển khai hệ thống này chủ yếu là các vấn đề kỹ thuật, và bà nói thái độ của Iran sẽ là một yếu tố then chốt dẫn đến quyết định liệu chương trình này rốt cuộc có được tiến hành hay không.

Ngoại trưởng Clinton nói: “Nếu chúng ta thấy được những thay đổi trong thái độ từ phía chính phủ Iran về điều mà chúng ta tin là nỗ lực theo đuổi tham vọng có vũ khí hạt nhân của họ, thì chúng ta sẽ xét lại lập trường của chúng ta. Tuy nhiên vào lúc này thì hãy còn quá xa, trước khi chúng ta có được bằng chứng cho thấy bất cứ sự thay đổi thái độ nào từ phía Iran.

Ngoại trưởng Clinton lưu ý về phát biểu của Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden trong bài diễn văn về chính sách đọc tại Munich hôm thứ bảy rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục các nỗ lực liên quan tới hệ thống phòng thủ tên lửa, một khi các yếu tố kỹ thuật được chứng minh là sẽ vận hành hiệu quả, và kinh phí cho chương trình này cũng khả thi.

Phó Tổng thống Biden còn nói rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tham khảo ý kiến của NATO, và nước Nga liên quan tới vấn đề này. Nga là nước đã phản đối chương trình phòng thủ tên lửa của Hoa Kỳ vì cho rằng đây là một mối đe dọa đối với Nga.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG