Đường dẫn truy cập

Thái tử Nhật Bản gặp Chủ tịch nước VN Nguyễn Minh Triết


Thái Tử Nhật Bản Naruhito đã gặp Chủ Tịch nước Việt Nam Nguyễn Minh Triết hôm thứ Ba, giữa lúc báo chí địa phương loan tin công cuộc viện trợ của Nhật cho Việt Nam có thể sẽ được tiếp tục lại trong mùa Xuân năm nay.

Thông Tấn Xã DPA và Tân Hoa Xã cho hay Thái Tử Naruhito đã gặp ông Nguyễn Minh Triết tại dinh Chủ Tịch sau khi đặt một vòng hoa tại lăng chủ tịch Hồ Chí Minh sáng thứ Ba.

Chiều thứ Ba, Thái Tử Nhật đã tới thăm một trường học dành cho các em học sinh khiếm thị được Nhật tài trợ. Theo báo chí Việt Nam, trong buổi tiếp tân dành cho Thái Tử Nhật tối thứ Hai, Đặc Sứ Nhật Sugi Ryotaro nói với Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng rằng chính phủ Nhật muốn tiếp tục lại công cuộc viện trợ phát triển cho Việt Nam vào tháng Tư này.

Đặc sứ Sugi là một tài tử điện ảnh quan tâm nhiều tới Việt Nam và chức vụ Đặc Sứ của ông chỉ là một chức vụ danh dự, trong đó những lời tuyên bố của ông không phải là những lời tuyên bố có thẩm quyền.

Tuy nhiên tuần trước, một phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Nhật tại Tokyo cho biết chương trình viện trợ phát triển cho Việt Nam có thể được tiếp tục lại nay mai. Nhật, nước viện trợ nhiều nhất cho Việt Nam, đã ngưng mọi viện trợ phát triển mới cho Việt Nam hồi tháng Chạp vừa rồi sau khi Việt Nam không hợp tác với Nhật trong vụ điều tra liên quan tới một vụ tai tiếng hối lộ trong một chương trình viện trợ giao thông vận tải.

Trong vụ tai tiếng này, các nhân vật cấp chỉ huy của Công Ty Tư Vấn Quốc Tế Pacific của Nhật bị buộc tội hối lộ các viên chức thuộc Sở Giao Thông Vận Tải của Thành Phố Hồ Chí Minh trong thời gian từ năm 2003 và 2006 để được giao cho những khế ước liên quan tới dự án xa lộ Đông Tây của thành phố.

Tin nói rằng ông Huỳnh Ngọc Sĩ, cựu Giám Đốc Sở Giao Thông Vận Tải của Thành Phố Hồ Chí Minh, đã nhận 820 ngàn đô la Mỹ tiền hối lộ. Các cựu giám đốc của công ty Tư Vấn Pacific khai trước Tòa rằng số tiền hối lộ tổng cộng lên tới hơn 2 triệu đô la.

Theo tin DPA, trong khi phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Nhật cho hay Nhật giờ đây hài lòng với sự hợp tác của Việt Nam trong vụ này thì báo chí Việt Nam lại nói rằng Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng không hài lòng với sự hợp tác của Nhật.

Nhật Báo Tuổi Trẻ loan tin Thủ Tướng Dũng nói với Đặc Sứ Sogi rằng Việt Nam đã truy tố một vài viên chức dính líu vào vụ tai tiếng vừa kể và đã thông báo cho giới chức Bộ Tư Pháp Nhật biết về những lời buộc tội, nhưng không hề nhận được một phúc đáp nào của phía Nhật.

Tin còn cho biết là Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ trích Nhật Bản về chuyện lôi cuốn quá nhiều sự chú tâm của mọi người vào vụ này, tạo ra một dư luận tiêu cực nơi quần chúng.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG