Đường dẫn truy cập

Cử tri Israel đi bầu Quốc hội


Nhân dân Israel đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội giữa lúc các vấn đề an ninh và cuộc chiến tranh mới đây tại dải Gaza là những đề tài chính bao trùm các cuộc vận động tranh cử.

Hơn 5 triệu cử tri hợp lệ sẽ đi bầu trong cuộc bầu cử ngày hôm nay để quyết định ai lên làm thủ tướng mới. Các phòng phiếu sẽ đóng cửa vào lúc 10 giờ đêm, giờ địa phương.

Các cuộc thăm dò công luận cho thấy có khoảng cách đang thu hẹp giữa đảng Likud cánh hữu của cựu Thủ Tướng Benjamin Netanyahu và đảng trung hữu Kadima đương quyền của bộ trưởng ngoại giao Tzipi Livni.

Đảng cực hữu Yisreil Beiteinu đã có được thêm sự ủng hộ sau cuộc chiến tranh tại dải Gaza và hy vọng sẽ về hàng thứ ba trong cuộc chạy đua này.

Ông Netanyahu đã bày tỏ quyết tâm đè bẹp tổ chức tranh đấu Hamas và muốn tập trung vào các vấn đề kinh tế. Bà Livni thì nói rằng, bà ủng hộ việc thành lập một quốc gia Palestine theo đúng những hiệp định đã ký trước đây với Israel.

Không có đảng nào hy vọng sẽ giành được đa số cần thiết tại quốc hội nên có phần chắc là đảng thắng trong cuộc bầu cử này sẽ phải thành lập một chính phủ liên hiệp.

Một phụ nữ, tự giới thiệu là thuộc cánh tả, bỏ phiếu tại Tây Jerusalem ngày hôm nay nói rằng, bà hy vọng là giới lãnh đạo mới của Israel sẽ sẵn lòng đàm phán, ở một mức độ nào đó, với những kẻ thù của Israel.

Kết quả sơ khởi của cuộc bầu cử này hy vọng sẽ có vào tối nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG