Đường dẫn truy cập

Sri Lanka: Khủng hoảng lương thực trong khu vực giao tranh


Chương trình Lương thực Thế giới Liên hiệp quốc cảnh báo rằng khoảng 250,000 thường dân đang bị kẹt trong vùng giao tranh Vanni, trong vùng đông bắc Sri Lanka, nơi chính phủ đang mở chiến dịch tấn công nhắm vào nhóm nổi dậy Hổ Tamil. Những người này hoàn toàn sống nhờ vào các tổ chức cứu trợ quốc tế, trong khi khu vực này hầu như bị cô lập với thế giới bên ngoài, và các tổ chức cứu trợ không thể vào được. Thông tín viên Lisa Schlein tường thuật cho đài VOA về vấn đề này như sau.

Tin cho hay hàng trăm thường dân đã bị thiệt mạng và nhiều người bị thương. Các cơ quan cứu trợ nói rằng họ không thể mang nhu yếu phẩm đến cho các thường dân đang bị kẹt trong vùng nơi giao tranh đang diễn ra giữa quân đội Sri Lanka và nhóm nổi dậy Hổ Tamil. Một người phát ngôn của Chương trình Lương thực Thế giới, bà Emilia Casella nói rằng cư dân trong vùng đang bị thiếu lương thực, thực phẩm trầm trọng.

Bà nói rằng hiện toàn thể cư dân Vanni đang lâm vào tình trạng khủng hoảng lương thực thực phẩm. Phượng kế sinh nhai hầu như không còn, càng làm trầm trọng tình hình an toàn thực phẩm, và khả năng đối phó với hoàn cảnh của họ đã cạn kiệt. Họ lệ thuộc hoàn toàn vào viện trợ lương thực thực phẩm và viện trợ nhân đạo để sống.

Bà Casella nói rằng Chương trình Lương thực Thế giới đã gửi 11 đoàn xe viện trợ đến đó từ tháng 9 đến nay để nuôi ăn cho 230.000 người, và tình hình hiện nay rất đáng lo ngại.

Bà cho biết hôm thứ năm Chương trình Lương thực muốn đưa một chuyến thực phẩm đến Vanni, nhưng không xin được phép của các quan chức chính phủ.

Bà Cassella cho biết giới hữu trách Sri Lanka nói rằng họ cho 4 giờ đồng hồ mỗi thứ năm để đưa lương thực cứu trợ nhân đạo vào trong vùng. Bà cho biết văn phòng của cơ quan ở Sri Lanka hết sức tích cực vận động và nói chuyện với bất cứ quan chức nào họ có thể tiếp xúc, để xem có cơ hội nào cho các hoạt động nhân đạo được tiếp tục và có thể nào đi vào được trong vùng để mang lượng thực đến cho những người đang bị kẹt trong đó.

Bà Cassella cho biết chuyến lương thực cuối cùng Chương trình Lương thực của Liên hiệp quốc đưa được đến khu vực đang xung đột là hôm 16 tháng Giêng, và thì số lương thực đó chỉ đủ cho khoảng 1 tuần.

Nhóm Hổ Tamil đã chiến đấu đòi thành lập một quốc gia từ 25 năm nay. Khoảng 70,000 người đã thiệt mạng trong cuộc xung đột này. Trong mấy tháng gần đây quân đội Sri Lanka đã giành được những thắng lợi quan trọng và chính phủ nước này tuyên bố rằng chính thắng đang nằm trong tầm tay.

Vanni là trọng điểm của cuộc chiến hiện nay, và ngày càng có thêm thường dân bị kẹt trong vùng giao tranh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG