Đường dẫn truy cập

Mỹ chỉ trích Pakistan trả tự do cho ông Abdul Qadeer Khan


Hoa Kỳ cho rằng việc Pakistan trả tự do cho một nhà khoa học nước này thú nhận đã bán các bí mật về nguyên tử là một việc làm không may và đáng tiếc

Hôm thứ sáu, Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, Robert Gibbs nói rằng Tổng Thống Barrack Obama muốn Pakistan bảo đảm là ông Abdul Qadeer Khan sẽ không còn liên hệ đến bất cứ hoạt động nào đã khiến ông bị bắt giữ trước đây.

Hôm thứ Sáu Tòa thượng thẩm của Pakistan tại Islamabad đã trả tự do cho ông Khan sau khi ông này bị quản thúc tại gia trong 5 năm.

Ông Khan được coi như là cha đẻ của bom nguyên tử của Pakistan. Ông thú nhận là đã tiết lộ bí mật nguyên tử cho Iran, Lybi và Bắc Triều Tiên vào năm 2004.

Bộ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ bà Hillary Clinton tuyên bố là bà rất quan tâm về việc ông Khan được trả tự do.

Trước đó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ ông Gordon Duguid cho biết ông Khan vẫn là một mối nguy hiểm trong việc phổ biến vũ khí giết người hàng loạt và việc ông và những người cộng tác với ông cung cấp bí mật nguyên tử cho Iran và Bắc Triều Tiên có ảnh hưởng nguy hại cho an ninh quốc tế trong hiện tại và trong những năm tháng kế tiếp.

Tòa án cao cấp Pakistan tuyên bố là ông Khan vẫn còn chịu những biện pháp về an ninh. Tuy nhiên tòa đã bãi bỏ lệnh cấm ông Khan không được tiếp xúc với báo chí.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG