Đường dẫn truy cập

TT Sri Lanka cam kết đảm bảo an toàn cho thường dân


Tổng thống Sri Lanka trấn an Liên hiệp quốc rằng quân đội nước ông sẽ bảo đảm an toàn cho thường dân trong lúc trận chiến nhằm đánh bại phe Hổ Tamil có thể đang tiến vào giai đoạn chót. Liên hiệp quốc và các cơ quan cứu trợ đã bày tỏ quan tâm về số phận của hàng vạn thường dân đang mắc kẹt trong một khu vực nhỏ bé còn nằm trong vòng kiểm soát của phe nổi dậy ở vùng đông bắc. Từ trung tâm tin tức Nam Á của đài VOA ở New Dehli, thông tín viên Anjana Parischa gởi về bài tường thuật sau đây.

Một thông cáo của văn phòng Tổng thống ở Colombo cho biết rằng Tổng thống Mahinda Rajapakse đã bảo đảm với Tổng thư ký Ban Ki Moon của Liên hiệp quốc là cuộc phản công để dẹp tan phiến quân Hổ Tamil sẽ được xúc tiến 'mà không gây ra sự nhiễu nhương cho thường dân'.

Cam kết này được đưa ra khi nhà lãnh đạo Liên hiệp quốc gọi điện thoại cho vị Tổng thống của Sri Lanka hồi tối thứ 5 để thảo luận về số phận của thường dân mắc kẹt trong vùng chiến.

Trong vài ngày qua, Liên hiệp quốc và các cơ quan cứu trợ nói rằng khoảng 250,000 thường dân bị kẹt trong một khu vực nhỏ với phe nổi dậy đang phải hứng chịu những vụ không kích và pháo kích, và nhiều người trong số đó đã bị thiệt mạng hoặc bị thương.

Tuy nhiên, chính phủ Sri Lanka đã bác bỏ yêu cầu đòi họ hưu chiến trong một thời gian ngắn để thường dân có thể đi lánh nạn. Họ nói rằng quân đội sắp sửa đánh bại các phần tử nổi dậy. Mặc dù vậy, họ cũng kêu gọi thường dân hãy tới một khu vực mà quân đội đã tuyên bố là vùng phi chiến.

Ông Udaya Nanayakkara, phát ngôn viên quân đội Sri Lanka, nói rằng hơn 2 ngàn 500 thường dân đã tới khu vực mà ông gọi là khu an toàn và dự kiến nhiều người nữa sẽ tới khu vực này.

Ông Nanayakkara nói: "Một số thường dân đông đảo giờ đây đang trên đường tới khu an toàn. Vào lúc này có khoảng 600 người đã tới nơi. Chúng tôi dự kiến sẽ có thêm nhiều người nữa tới khu vực đó."

Quân đội cho biết họ nhắm tấn công các phiến quân còn lại của phe Hổ Tamil đang bị vây hãm trong một phần đất có diện tích chừng 175 kilomét vuông. Họ nói thêm rằng tất cả các tuyến tiếp liệu cho phần đất này đều bị cắt đứt sau khi họ chiếm được căn cứ hải quân lớn nhất của phe nổi dậy.

Ông Nanayakkara cho biết quân đội sẽ kết thúc cuộc tiến công để dẹp tan các du kích quân sau khi thường dân đã di tản xong.

Ông Nanayakkara nói: "Việc tiến vào để chiếm lấy khu vực này chỉ còn là vấn đề thời gian. Nhưng chúng tôi rất thận trọng vì có thường dân ở đó. Tuy có vấn đề trì hoãn, nhưng cuộc hành quân của chúng tôi vẫn tiến triển đều đặn."

Phe nổi dậy chưa bình luận gì về những tuyên bố vừa kể của chính phủ, và các tuyên bố này khó lòng kiểm chứng vì các ký giả không được phép tới khu vực có chiến tranh.

Trong năm vừa qua, các phiến quân từng chiến đấu trong một phần tư thế kỷ để đòi thành lập một quốc gia riêng cho người thiểu số Tamil, đã mất quyền kiểm soát tất cả những thị trấn và khu vực mà họ chiếm giữ ở miền bắc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG