Đường dẫn truy cập

Khu vực xuất khẩu của Ấn Ðộ mất hàng triệu việc làm


Số công ăn việc làm bị thất thoát trong khu vực xuất khẩu của Ấn Độ có thể lên tới 1 triệu rưỡi vào tháng 3 tới đây. Theo tường thuật do thông tín viên Anjana Parischa của đài chúng tôi gởi về từ New Dehli, khu vực xuất khẩu là khu vực bị tác động nặng nhất bởi vụ khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Mời quí vị theo dõi thêm các chi tiết sau đây.

Cũng giống như tình hình ở nhiều nước khác trên thế giới, những tin tức về kinh tế Ấn Độ hiện nay khá u ám. Các giới chức của Bộ Thương mại ở New Dehli mới đây cho biết rằng tình trạng công ăn việc làm trong khu vực xuất khẩu đã bị tác động mạnh trong vài tháng qua.

Các giới chức chính phủ và những công ty xuất khẩu cho biết từ tháng 9 năm ngoái tới nay, khoảng 1 triệu công nhân đã bị mất việc. Và theo dự liệu, khoảng nửa triệu người nữa sẽ bị sa thải trong tháng 3 vì các công ty trên khắp nước đang thu hẹp qui mô sản xuất.

Dệt may và nữ trang nằm trong số những công nghiệp bị tác động mạnh nhất vì thị trường chính của họ là Hoa kỳ và Âu Châu, nơi mà nền kinh tế đang rơi vào tình trạng suy thoái.

Ông A. Sakthivel, Chủ tịch Liên đoàn các tổ chức xuất khẩu Ấn Độ, cho biết rằng nhiều công ty nhập khẩu ở các nước phương Tây đã hủy bỏ đơn đặt hàng kể từ khi nền kinh tế toàn cầu bắt đầu sa sút hồi năm ngoái.

Ông Sakhtivel nói: "Nếu nhìn vào các số liệu về xuất khẩu từ tháng 10, tháng 11, tháng 12 và tháng 1, quí vị sẽ thấy xu hướng đi xuống. Tỉ lệ tăng trưởng nếu không bị sút giảm thì chỉ tăng rất ít. Hiện nay số giờ và số ngày làm việc của công nhân đã bị bớt đi."

Trong tháng 1 vừa qua, kim ngạch xuất khẩu của Ấn Độ đã giảm tới 20%, và chính phủ cảnh báo rằng một số công ty xuất khẩu có thể sẽ phải đóng cửa.

Khu vực xuất khẩu của quốc gia đông dân hàng thứ nhì thế giới này cần tới rất nhiều lao động, và hiện đang thu dụng khoảng 150 triệu người trên cả nước, đứng hàng thứ nhì sau khu vực nông nghiệp.

Chính phủ ở New Dehli cho hay: kim ngạch xuất khẩu của tài khóa kết thúc vào tháng 3 sẽ nằm ở mức 175 tỉ đô la, giảm đáng kể so với con số 200 tỉ của tài khóa trước.

Khu vực xuất khẩu không phải là khu vực duy nhất bị tác động của vụ khủng hoảng kinh tế thế giới. Một cuộc khảo sát của Bộ Lao động cho thấy rằng: trong vài tháng qua, hàng vạn công ăn việc làm đã bị mất đi trong các khu vực sản xuất xe hơi, giao thông, và khai thác khoáng sản.

Chính phủ dự trù gia tăng chi tiêu cho các dự án cơ sở hạ tầng để tạo thêm công ăn việc làm. Họ cũng đã cắt giảm thuế khóa để giúp cho các doanh nghiệp có thể sống còn trong giai đoạn hiện nay.

Trong 3 năm qua, kinh tế Ấn Độ đã phát triển với tốc độ 9% mỗi năm. Năm nay, tỉ lệ này dự kiến sẽ giảm xuống còn 7%.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG