Đường dẫn truy cập

Thượng viện tranh luận gay gắt về dự luật kích thích kinh tế


Thượng viện Hoa Kỳ đang bước vào giai đoạn cuối cùng của cuộc bỏ phiếu về dự luật kích thích kinh tế do cơ quan này sửa đổi nhằm chấm dứt sự suy thoái của nền kinh tế Hoa Kỳ. Theo bài tường trình của Thông Tín Viên Dan Robinson của đài VOA thì Tổng Thống Barrack Obama đang chỉ trích mạnh mẽ việc các Nghị sĩ thuộc đảng Cộng Hòa vẫn còn chống lại dự luật này và con số người mất việc mới đã làm tăng áp lực đối với các nhà lập pháp Thượng viện.

Trong khi Thượng viện tiếp tục thảo luận về dự luật và đất nước Hoa Kỳ đang phải chứng kiến thêm những con số công nhân bị mất việc, thì những nhận xét của Tổng Thống Barrack Obama vẫn còn vang dội trên diễn đàn Thượng viện Mỹ.

Trong bài nói chuyện tại cuộc họp các đảng viên Dân chủ tại thành phố Williamsburg, bang Virgina, Tổng Thống Obama nhắm vào các luận điểm của đảng Cộng Hòa chống lại dự luật kích thích kinh tế của ông và nói rằng các nhà lập pháp cần phải bỏ qua các trò chơi chính trị nhỏ nhen mà chú trọng đến quyền lợi của đất nước.

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói: “Người dân Hoa Kỳ đang chờ xem. Họ không chọn chúng ta để bị sa lầy vào những sự trì trệ cũ, những việc làm chúng ta chia trí, những điểm chỉ nói để cho có, những cuộc tán gẫu trên truyền hình. Quý vị có chán những chuyện này không?”

Thượng viện Hoa Kỳ đang thảo luận về phần còn lại của những sửa đổi do các Nghị sĩ Cộng Hòa cũng như Dân chủ đề nghị. Các lãnh tụ của đảng Dân chủ trong Thượng viện đang cố gắng thúc đẩy để đảm bảo là có được ít nhất 60 phiếu thuận để loại trừ được mọi cố gắng của đảng Cộng hòa nhằm ngăn chặn dự luật này. Dự luật nhằm bơm thêm hàng trăm tỉ đô la vào nền kinh tế Hoa Kỳ trong nỗ lực vực dậy nền kinh tế đang suy thoái trầm trọng.

Trong cuộc tranh cãi vào hôm thứ năm, lãnh tụ khối đa số là Thượng nghị sĩ Harry Reid ghi nhận là các nghị sĩ đều thảo luận trong thiện chí nhưng ông cảnh báo về những hậu quả quan trọng nếu dự luật không được thông qua.

Thượng nghị sĩ Reid nói: “Trên toàn nước Mỹ và tại các thủ đô tài chánh cũng như các thành phố nhỏ trên thế giới, tất cả đều nhìn xem chúng ta làm gì. Và thật là một điều không thích thú chút nào nếu chúng ta nghĩ đến điều gì sẽ xảy ra nếu dự luật này, một dự luật được soạn thảo bằng thiện chí của Tổng Thống Obama và những cộng sự của ông, bị bác bỏ“

Tuy nhiên, Nghị sĩ Mitch McConnell, lãnh tụ của khối Cộng hòa thiểu số thì lại cho rằng dân chúng Mỹ càng ngày càng bất bình về mức độ cũng như các loại chi tiêu trong dự luật

Thượng nghị sĩ McConnell nói: “Người dân Mỹ có những nghi vấn quan trọng về thành phần của gói kích thích kinh tế này”

Đang có những cuộc thương thảo giữa những Thượng nghị sĩ ôn hòa của đảng Dân chủ và Cộng hòa nhằm mục đích cắt giảm bớt hàng chục tỉ đô la trong dự luật, mà đến nay đã lên đến hơn 930 tỉ đô la.

Nếu Thượng viện không thông qua dự luật này thì dự luật phải được xem xét lại tại một ủy ban hỗn hợp của Hạ và Thượng viện.

Tuần trước, dự luật với ngân khoản 819 tỉ đô la đã được Hạ viện thông qua.

Tạo thêm áp lực lên các nhà lập pháp là các số liệu được chính phủ công bố mới đây cho thấy con số thất nghiệp lên đến mức cao nhất tại Hoa Kỳ kể từ năm 1982 với 598.000 người bị mất việc trong tháng Giêng.

Con số này làm cho tỉ lệ thất nghiệp tại Hoa Kỳ lên đến 7,6%.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG