Đường dẫn truy cập

Sản lượng công nghiệp của VN sụt 8,6% trong tháng Giêng


Sản lượng công nghiệp của Việt Nam sụt 8,6% trong tháng Giêng vừa rồi, so với tháng trước đó, vào lúc tình trạng kinh tế toàn cầu sa sút tác độn đến nền kinh tế lệ thuộc vào xuất khẩu của Việt Nam.

Thông Tấn Xã DPA thuật lại tin báo chí tại Việt Nam cho hay theo những số liệu của Bộ Công Thương, sản lượng công nghiệp trong tháng Giêng năm nay giảm 4,4% so với tháng Giêng năm ngoái.

Tin nói rằng các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam, chiếm khoảng 70% tổng sản lượng quốc dân, trong tháng Giêng cũng giảm 24,2% so với cùng thời gian này năm ngoái.

Mức sụt giảm rõ ràng về sản lượng và xuất khẩu đang đe dọa làm sai lạc mức tiên liệu phát triển kinh tế 6,5% của chính phủ cho năm 2009. Mức tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đã sụt giảm từ tỷ lệ 8,5% của năm 2007 xuống còn 6,2% trong năm ngoái.

Tin trích lời ông Phan Chí Dũng của Bộ Công Thương cho hay lãnh vực bị sụt giảm nặng nề nhất trong tháng Giêng là những sản phẩm xuất khẩu như hàng may mặc và giày dép, giảm từ 25% tới 30%. Ông Phan Chí Dũng nói thêm rằng trên thị trường quốc nội, mãi lực của giới tiêu thụ cũng sụt giảm.

Theo Bộ Kế Hoạch và Đầu Tư, những cam kết đầu tư trực tiếp mới của nước ngoài trong tháng Giêng chỉ đạt được con số 185 triệu đô la, giảm khoảng 90% so với cùng thời gian này của một năm trước đây. Trong năm 2008, Việt Nam đạt được những cam kết đầu tư tới hơn 60 tỷ đô la.

Ngành công nghiệp du lịch cũng suy giảm với số du khách nước ngoài tới thăm Việt Nam trong tháng Giêng giảm 12% so vói thời gian này của năm ngoái. Trong phiên họp với các cấp lãnh đạo của chính phủ hôm thứ Tư, Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng hối thúc các Bộ và cơ quan gia tốc việc thực hiện những dự án nhằm thúc đẩy công cuộc xuất khẩu các sản phẩm công nghiệp và gia tăng nhu cầu nội địa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG