Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ đẩy mạnh nỗ lực vãn hồi hòa bình Trung Ðông


Hôm thứ Ba, Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Hillary Clinton hứa rằng chính phủ của Tổng Thống Obama sẽ tiếp tục các nỗ lực ngoại giao cấp cao để đạt hòa bình giữa Israel và người Palestine. Ngoại Trưởng Clinton cho biết là đặc sứ Mỹ về các vấn đề Trung Đông, ông George Mitchell, vừa mới trở về nước sau chuyến đi thăm Trung Đông đầu tiên, sẽ quay trở lại nơi này vào cuối tháng Hai. Từ Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Thông Tín Viên đài VOA David Gollust tường trình thêm chi tiết sau đây.

Quyết định cử cựu Thượng nghị sĩ Mitchell đến Trung Đông là hành động đầu tiên về mặt chính sách đối ngoại của tân chính phủ Hoa Kỳ. Cả Ngoại Trưởng Clinton lẫn đặc sứ Mitchell đều hứa rằng các nỗ lực hòa giải của Hoa Kỳ sẽ nghiêm túc và có tính cách lâu dài.

Ngoại Trưởng Clinton gặp đặc sứ Mitchell chỉ vài giờ sau khi ông từ Trung Đông trở về. Nói chuyện với các nhà báo, cả hai đều tái khẳng định cam kết của Hoa Kỳ đối với tiến trình hòa bình tại Trung Đông.

Đặc sứ Mitchell cho biết là tất cả các nhân vật lãnh đạo mà ông đã gặp đều ngỏ lời cảm tạ Tổng Thống Barack Obama về hành động tức thời của ông liên quan đến cuộc tranh chấp giữa Israel và người Palestine mà đặc sứ Mitchell mô tả là tuy rất khó khăn nhưng không phải là vô phương giải quyết.

Đặc sứ Mitchell nói: “Tình hình rõ ràng là phức tạp và đầy khó khăn. Và không có hành động nào là dễ dàng hoặc không đi kèm theo những rủi ro. Tuy nhiên sau một tuần lễ trong khu vực tôi tin vào sự đánh giá ban đầu của mình là với lòng kiên nhẫn, quyết tâm và các nỗ lực ngoại giao kiên trì, chúng ta có thể tạo ra sự khác biệt, chúng ta có thể tiếp tay giúp những người trong khu vực thực hiện một nền hòa bình và ổn định mà mọi người dân ở tất cả mọi bên đều nóng lòng trông đợi”

Đặc sứ Mitchell đã gặp các cấp lãnh đạo Israel và Thẩm Quyền Palestine, ông cũng đã đến thăm Ai Cập, Jordani và Ả Rập Saudi trong chuyến đi kéo dài một tuần lễ được coi như là một chuyến đi để tìm hiểu hiện tình nhưng đồng thời cũng nhằm củng cố thỏa thuận ngưng chiến mới giữa Israel và phe Hamas tại Gaza.

Cuộc ngưng chiến tại đây tiếp tục bị gián đoạn bởi một vài cuộc pháo kích lẻ tẻ, phóng tên lửa từ Gaza vào Israel. Trong phần phát biểu của bà, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton tuyên bố chính phủ Obama quyết tâm làm việc với tất cả những người có thiện chí để giải quyết các vấn đề tại khu vực Trung Đông.

Tuy nhiên trả lời các câu hỏi của báo chí, bà Clinton khẳng định là không có việc nói chuyện với Hamas cho đến khi nào lực lượng này từ bỏ bạo động, công nhận Israel và đồng ý thi hành các thỏa ước mà Thẩm Quyền Palestine đã ký kết trước đây.

Ngoại trưởng Clinton nói: “Phe Hamas biết rằng họ phải ngưng các vụ phóng tên lửa tấn công Israel. Hôm qua một số tên lửa đã được phóng vào Israel, sáng nay cũng thế. Thật khó có thể thuyết phục được bất cứ nước nào làm bất cứ điều gì khác hơn là tự vệ, trước các cuộc tấn công liên tục như vậy. Thế cho nên, điều đó không phải là tin mới lạ. Quý vị biết rõ lập trường của chúng tôi. Đó là những điều mà Tổng Thống Obama đã vạch ra. Chúng tôi không có khả năng nhìn vào tương lai để xem liệu có sự thay đổi nào về phía phe Hamas khả dĩ có thể đáp ứng các điều kiện mà chúng tôi đã đưa ra hay không. Rõ ràng đó là con đường để phe Hamas có thể đeo đuổi.”

Ngoại Trưởng Clinton ca ngợi Ai Cập về vai trò của nước này trong việc đẩy mạnh các cuộc thương thuyết để đi đến thỏa thuận đình chiến. Bà Clinton cho biết là đặc sứ Mitchell sẽ trở lại Trung Đông với nhiều ý kiến về làm cách nào để giúp huy động tốt hơn các công tác cứu trợ nhân đạo tại Gaza.

Bà nói một quốc gia riêng biệt của người Palestine, độc lập và năng động tại vùng bờ Tây sông Jordan và dải Gaza, bên cạnh nước Israel, vẫn là mục tiêu của chính sách của Hoa Kỳ.

Trong cương vị đặc sứ, ông George Mitchell đã từng đóng một vai trò chủ yếu trong tiến trình hòa bình ở Bắc Ireland trong những năm 1990. Ông cho biết sẽ quay trở lại Trung Đông trong vài tuần tới, và theo kế hoạch, ông dự trù sẽ có mặt thường xuyên và lâu dài trong vùng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG