Đường dẫn truy cập

Trung Quốc tăng cường các mối quan hệ với Phi Châu


Trung Quốc tiếp tục ra sức tăng cường các mối quan hệ với Phi Châu với việc loan báo rằng Chủ tịch Hồ Cẩm Đào sẽ thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên trong năm 2009 tới 4 quốc gia Phi Châu và Ả Rập Saudi. Từ Bắc Kinh, thông tín viên đài VOA Stephanie Ho gởi về bài tường thuật sau đây.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã gia tăng các nỗ lực để phát triển những mối quan hệ chặt chẽ hơn với Phi Châu, là phần đất mà các nhà lãnh đạo Trung Quốc gọi là một 'người bạn lâu đời'.

Hôm nay, phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung Quốc, bà Khương Du, cho báo chí biết rằng Chủ tịch Hồ Cẩm Đào sẽ đi thăm Phi Châu vào tuần sau. Chuyến viếng thăm của ông bao gồm 4 nước Phi Châu là Mali, Mauritius, Senegal và Tanzania. Ông cũng sẽ đi thăm Ả Rập Saudi ở Trung Đông.

Theo lời bà Khương Du, chuyến đi của ông Hồ Cẩm Đào nhằm củng cố và tăng cường các mối quan hệ hữu nghị với 5 quốc gia vừa kể. Bà cho biết thêm rằng chuyến công du còn có mục tiêu mà bà gọi là 'biến thành hiện thực những thành quả đạt được của hội nghị thượng đỉnh ở Bắc Kinh của Diễn đàn Hợp tác Trung Quốc-Phi Châu'.

Hội nghị thượng đỉnh năm 2006 ở Bắc Kinh qui tụ các nhà lãnh đạo của Trung Quốc và 48 quốc gia Phi Châu. Tuyên cáo của hội nghị này đề ra việc thiết lập quan hệ hợp tác chiến lược giữa Trung Quốc và Phi Châu. Các nước cũng đã chấp thuận một kế hoạch hành động nhằm tăng cường công cuộc hợp tác và trao đổi giữa Trung Quốc với Phi Châu.

Trong tháng này, ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì cũng đã đến thăm các nước Malawi, Rwanda, Nam Phi và Uganda.

Các số liệu của chính phủ Trung Quốc cho thấy kim ngạch mậu dịch giữa Trung Quốc với Phi Châu đã vượt mức 73 tỉ đô la vào năm 2007. Tổng cục hải quan Trung Quốc cho biết họ dự kiến lượng mậu dịch trong năm 2008 sẽ lên tới hơn 100 tỉ đô la.

Về phần Ả Rập Saudi, các nguồn tin Trung Quốc cho biết trong năm 2007, lượng mậu dịch giữa Trung Quốc với quốc gia Trung Đông này lên tới 25 tỉ đô la. Ả Rập Saudi cũng là một trong các nguồn cung ứng dầu lửa chính của Trung Quốc. Năm 2006, Angola đã qua mặt Ả Rập Saudi để trở thành nước xuất khẩu dầu lửa nhiều nhất cho Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG