Đường dẫn truy cập

Ông Holder được chuẩn nhận vào chức Bộ trưởng Tư pháp


Thượng viện Hoa Kỳ hôm thứ Hai đã bỏ phiếu với 75 phiếu thuận và 21 phiếu chống để chuẩn nhận ông Eric Holder làm Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ. Theo dự liệu, ông Holder sẽ tuyên thệ nhậm chức trong ngày hôm nay, và sẽ là người Mỹ gốc Phi đầu tiên giữ chức vụ này. Một trong những ưu tiên hàng đầu trong chương trình làm việc của ông sẽ là duyệt xét những chính sách chống khủng bố trước đây của chính quyền của Tổng thống Bush. Thông tín viên đài VOA Deborah Tate có bài tường thuật sau đây.

Trong phần tranh luận trước cuộc bỏ phiếu hồi tối thứ Hai, Chủ tịch ủy ban tư pháp thượng viện, ông Patrick Leahy, thuộc dảng Dân chủ đại diện tiểu bang Vermont, nói rằng ông Eric Holder có đủ phẩm chất để nắm giữ chức vụ cao nhất của Bộ tư pháp.

Ông Leahy nói: "Ông Holder có đủ cá tính, sự chính trực và tính độc lập để giữ chức vụ bộ trưởng Tư pháp.”

Ông Holder từng giữ chức Thứ trưởng Tư pháp trong Chính quyền Clinton.

Tuy nhiên, một số đảng viên Cộng hòa đã chỉ trích vai trò của ông Holder trong vụ cựu Tổng thống Clinton đã ân xá cho nhà tài chánh Marc Rich, người đã bỏ trốn ra khỏi nước sau khi bị truy tố về tội trốn thuế và gian lận.

Ông Tom Coburn, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa đại diện tiểu bang Oklahoma, lập luận rằng lúc đó đáng lý ra ông Holder phải lên tiếng chống lại việc ân xá cho ông Rich.

Ông Coburn nói: “Việc ông Eric Holder liên quan đến vụ ân xá vô lương tâm vừa kể chứng tỏ rằng, một là ông ta không được sáng suốt trong phán xét, và đó là điều nguy hiểm, hai là ông ta không có khả năng nói 'Không!' trước một áp lực chính trị mạnh mẽ.”

Thượng Nghị sĩ Arlen Specter, đại diện tiểu bang Pennsylvania, là thành viên cao cấp nhất của phe Cộng hòa trong Ủy Ban Tư pháp. Ông tuyên bố rằng: tuy có những lỗi lầm, nhưng nói chung thì ông Holder có đủ phẩm chất cho chức vụ bộ trưởng tư pháp và nên được chuẩn nhận.

Ông Specter nói: “Tôi muốn giúp ích cho Tổng thống Obama và Chính quyền mới của ông, và tôi mong vượt qua được ranh giới đảng phái để, với tính cách lưỡng đảng, để giúp Tổng thống Obama tiến hành việc cải tổ Bộ tư pháp.”

Trong cuộc điều trần để được chuẩn nhận hồi tháng trước, ông Holder cam kết chấm dứt các kỹ thuật thẩm vấn khắc nghiệt, như trượt nước, được áp dụng đối với các nghi can khủng bố dưới Chính quyền Bush. Kỹ thuật này khiến người bị thẩm vấn có cảm tưởng như bị chết đuối.

Ông Holder nói: “Tôi đồng ý với ông, thưa ông chủ tịch, trượt nước là tra tấn.”

Ông Holder sẽ đảm trách việc soạn thảo một kế hoạch nhằm đóng cửa trại giam của quân đội Mỹ tại Vịnh Guantanamo ở Cuba. Ông cũng sẽ duyệt xét lại những chính sách thường gây tranh cãi, như vụ dùng những ủy ban quân sự để xét xử các nghi can khủng bố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG