Đường dẫn truy cập

Hàng trăm gà vịt bị nhiễm cúm gia cầm tại Cà Mau


Tin của Thông Tấn Xã Đức DPA và của Tân Hoa Xã cho hay hôm thứ Sáu vừa rồi, hơn 460 con vịt tại huyện Trần Văn Thời trong tỉnh này đã bị thử nghiệm thấy bị nhiễm virút H5N1.

Theo lời ông Sử Văn Minh, Phó Chủ Tịch Ủy Ban Kiểm Soát Cúm Gà của huyện, đây là lần đầu tiên dấu hiệu cúm gà xuất hiện trong huyện của ông. Ông cho hay huyện đã tiêu hủy tất cả đàn vịt nhiễm bệnh vừa kể, đồng thời cho khử trùng các vùng lân cận để ngăn không cho vi rút lây lan sang các trại khác.

Ông Lâm Minh Tuấn, Chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân của huyện có cúm gà bộc phát, cho thông tấn xã DPA biết rằng lúc đầu có tới hơn 700 con vịt bị nhiễm bệnh và từ hôm 19 tháng Giêng, mỗi ngày có vài chục con bị chết, nhưng mãi tới ngày 29 tháng Giêng, chủ trại Nguyễn Văn Đông mới báo cáo cho nhà chức trách. Theo lời ông Tuấn, điều may mắn là gia đình chủ trại không ăn thịt những con vịt chết này.

Ông Tuấn cho biết thêm là đàn vịt của ông Đông không chích ngừa cúm gà. Người ta cho rằng cúm gà có thể đã bộc phát từ một làng bên cạnh, nơi 20 con vịt chết trong thời gian gần đây. Nhà chức trách đang lấy những mẫu bệnh của các con vịt chết để mang đi thử nghiệm. Ông Tuấn cho hay nhà chức trách địa phương đang thiết lập các đội kiểm dịch và đang chích ngừa cho tất cả gà vịt trong huyện.

Kể từ năm 2005, chính phủ trung ương đã buộc tất cả gà vịt trong nước phải chích ngừa cúm gia cầm. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều gà vịt của các nông trại nhỏ đã không được chích ngừa và các chuyên viên thú y cho rằng mục tiêu chích ngừa cho tất cả gà vịt trong nước là không thực tiễn.

Vụ lây nhiễm cúm gia cầm nơi người đầu tiên trong năm nay tại Việt Nam xảy ra hồi tháng Giêng khi một bé gái 13 tuổi trong tỉnh Thanh Hóa bị nhiễm vi rút cúm gà.

Người chị của em này thiệt mạng hôm mùng 2 tháng Giêng trước đó tại Thanh Hóa sau khi cho thấy có những triệu chứng bị nhiễm cúm gà. Tuy nhiên, bác sĩ đã không thử nghiệm xem cô này có bị mang vi rút hay không, và tử thi của cô sau đó đã không được khai quật để mang đi thử nghiệm vì lý do tôn giáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG