Đường dẫn truy cập

Iraq tăng cường an ninh cho cuộc bầu cử


Iraq đang chuẩn bị cho các cuộc bầu cử cấp tỉnh vào ngày thứ Bảy, giữa lúc tình hình căng thẳng và những cuộc bạo động lẻ tẻ xảy ra tại một số nơi. Tuy nhiên các viên chức cao cấp của Iraq tuyên bố rằng họ tin tưởng là các cuộc đầu phiếu sẽ được thực hiện mà không gặp gián đoạn quan trọng. Thông Tín Viên Edward Yeranian của đài VOA tường trình từ Cairo về vấn đề này như sau.

Cử tri của 14 trong số 18 tỉnh của Iraq sẽ đi bỏ phiếu giữa lúc an ninh được tăng cường và đã có một số vụ bạo động xảy ra.

Ít nhất có 3 ứng cử viên của các đảng khác nhau đã bị giết trong thời gian tranh cử. Việc này làm cho Nhà chức trách Iraq lo ngại. Do đó tình trạng giới nghiêm về đêm đã được ban hành, cùng với việc phong tỏa các đường biên giới trên đất liền và trên biển để bảo đảm an ninh trật tự trong cuộc đầu phiếu.

Tướng Aidan Khalaf Qader, Giám đốc Ủy ban An ninh Tuyển cử Iraq cho biết về những biện pháp đã được ban hành.

Tướng Aidan nói:”Bộ Nội vụ sẽ áp dụng lệnh giới nghiêm từ 10 giờ tối đến 5 giờ sáng, xe cộ bị hạn chế di chuyển trong ngày thứ Bảy, nhất là chung quanh khu vực phòng phiếu.”

Bộ trưởng Quốc phòng Iraq Abd al Qader Mohammed Jassem đi thăm đặc biệt thành phố Mosul ở mạn Bắc, nơi lực lượng al-Qaida vẫn còn hiện diện, và các cuộc bạo động tại đây làm cho người dân sống trong âu lo.

Bộ Trưởng Jassem nói: “Các lực lượng an ninh đã sẵn sàng để bảo vệ người dân Mosul và nhiều bước đã được thực hiện. Lực lượng an ninh Iraq sẽ bảo vệ những người đang tái thiết đất nước cũng như bảo vệ cho các nhà đầu tư nước ngoài.”

Đài truyền hình Iraq cho trình chiếu cảnh quân nhân và cảnh sát đi bỏ phiếu sớm. Nhiều quân nhân trưng ra ngón tay cái có nhúng vết mực để chứng tỏ họ đã bỏ phiếu.

Ông Hassan, một cử tri tại tỉnh Diyala nói với Đài truyền hình Iraq: “Tôi rất là nhiệt tình với cuộc bỏ phiếu và hy vọng là những ứng cử viên giỏi nhất sẽ thắng cử. Tôi sẽ bỏ phiếu cho ứng cử viên có nhiều kinh nghiệm quản trị tốt đất nước và hy vọng những người này sẽ chiếm đa số để họ có thể đưa đất nước đến một tương lai tốt đẹp hơn và giải thoát người dân khỏi hoàn cảnh khốn khó hiện tại.”

Có hơn 14.000 ứng cử viên, trong số đó có nhiều phụ nữ. Họ sẽ tranh 440 ghế tại 14 tỉnh trong số 18 tỉnh của Iraq.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG