Đường dẫn truy cập

Chân dung tân Tổng thống Somalia


Giáo sĩ Hồi giáo ôn hòa Sheik Sharif Sheik Ahmed, tân Tổng thống Somalia, giờ đây đang đảm nhiệm một công tác khó khăn là ổn định một quốc gia bị bạo động và chủ nghĩa vô chính phủ tàn phá trong gần 2 thập niên.

Vị giáo sĩ năm nay 45 tuổi từng theo học môn địa lý ở Sudan từ năm 1992 đến năm 1994, và sau đó sang Lybia học luật Hồi giáo.

Sau khi trở về Somalia năm 2000, ông đi dạy học và phục vụ trong chính phủ khu vực.

Năm 2006, ông Sheik Sharif đã trở thành một nhân vật được nhiều người trên cả nước ưa chuộng khi ông làm thành viên cao cấp của Liên hiệp Tòa án Hồi giáo, là nhóm đã đánh đuổi những lãnh chúa do Hoa kỳ hậu thuẫn đang cai trị thủ đô Mogadishu.

Liên hiệp này sau đó đã bị đánh bại bởi các binh sĩ của lân bang Ethiopia và chính phủ chuyển tiếp Somalia.

Ông Sheik Sharif đã chạy trốn sang Kenya rồi sang Eritrea, là nơi Liên minh Tái Giải phóng Somalia được thành lập vào năm 2007.

Năm ngoái, Liên minh Tái Giải phóng đã ký kết một hòa ước với chính phủ chuyển tiếp, và Sheik Sharif đã ra dự tranh với tư cách là lãnh tụ của liên minh này.

Ông Sheik Sharif được xem là một chính khách ôn hòa đã chủ động tranh thủ sự ủng hộ của nhiều phe phái chính trị, tôn giáo, và gia tộc khác nhau.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG